Đường dẫn truy cập

Ukraine bầu quốc hội thân Châu Âu nhiều nhất từ trước tới nay


Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đi bỏ phiếu.
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đi bỏ phiếu.

Kết quả thăm dò cử tri vừa bỏ phiếu xong ở Ukraine cho thấy người dân nước này đã bầu ra quốc hội thân Châu Âu nhiều nhất từ trước tới nay, mặc dù phiến quân đòi ly khai thân Nga đã ngăn chận cuộc đầu phiếu ở phần đất mà họ kiểm soát. Kết quả cho thấy các đảng thuộc phe đương quyền, có chủ trương cải cách đã chiếm nhiều phiếu nhất trong cuộc đầu phiếu hôm chủ nhật.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nói rằng kết quả bầu cử quốc hội cho thấy sự hậu thuẫn mạnh mẽ dành cho nỗ lực của ông để thực hiện các biện pháp cải cách dân chủ và tăng cường các mối quan hệ với Liên hiệp Châu Âu.

"Kết quả của cuộc bầu cử mang lại chiến thắng vẻ vang cho tất cả các lực lượng dân chủ thân Châu Âu, thân Ukraine và mang lại cho chúng ta rất nhiều cơ hội để phát triển, để cải cách, để xúc tiến chương trình Chiến lược 2020, trong đó có những biện pháp chống tham nhũng, những bước tiến để thực thi pháp trị, những biện pháp cải cách y tế và những biện pháp cải thiện môi trường đầu tư."

Kết quả cuộc thăm dò cử tri vừa bỏ phiếu xong cho thấy khối của ông Poroshenko chiếm 23% phiếu, thấp hơn tỉ lệ dự kiến trước đó là 30%. Mặt trận Bình dân của đương kim Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk về nhì với 21%.

Đảng Tự Cường thuộc phe tự do của ông Andriy Sadovy, Thị trưởng Lviv, về hạng ba với 13% phiếu. Khối Đối lập của cựu Tổng thống Yanukovich về hạng tư với 8% phiếu.

Gần 3 triệu cử tri ở những nơi do các phiến quân đòi ly khai thân Nga kiểm soát đã không thể bỏ phiếu trong cuộc đầu phiếu hôm chủ nhật. Các lãnh tụ của phe đòi ly khai, là phe cầm đầu cuộc nổi dậy hồi tháng tư chống lại chính phủ ở Kyiv, cho biết họ sẽ tổ chức cuộc bầu cử của họ vào ngày 2 tháng 11.

Tuy lãnh đạo các đảng kình chống nhau, Tổng thống Poroshenko và Thủ tướng Yatsenyuk đều ủng hộ cho việc siết chặt quan hệ với Liên hiệp Châu Âu và đều vận động cho những biện pháp cải cách mà nhiều người cho là cần thiết để đưa đất nước ra khỏi bờ vực của phá sản. Theo dự liệu, các cuộc thương thảo để thành lập liên minh cầm quyền sẽ bắt đầu diễn ra trong ngày hôm nay.

Kyiv và nhiều chính phủ Tây phương tố cáo Moscow hậu thuẫn cho cuộc nổi dậy ở miền đông Ukraine. Vụ khủng hoảng này đã gây tử vong cho hơn 3.700 người và đưa kinh tế Ukraine tới bờ vực của sụp đổ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG