Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ: Khác biệt vẫn tồn tại trong đàm phán hạt nhân với Iran


Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry phát biểu tại cuộc họp báo ở Lausanne, Thụy Sĩ, 21/3/2015.
Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry phát biểu tại cuộc họp báo ở Lausanne, Thụy Sĩ, 21/3/2015.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói rằng việc đạt được một thỏa thuận với Iran về chương trình hạt nhân của họ là “cực kỳ hệ trọng”, nhưng các nhà thương thuyết không phải muốn có bất kỳ thỏa thuận nào.

Tại cuộc họp báo ở Lausanne, Thụy Sĩ, ngày hôm nay, ông Kerry cho biết những khác biệt quan trọng vẫn tồn tại và những quyết định có tính chất cơ bản cần phải được thực hiện vào lúc này. Ông cũng cho biết những tiến bộ đáng kể đã đạt được để tiến tới mục tiêu là chương trình hạt nhân của Iran không dẫn tới chỗ phát triển vũ khí.

Ông Kerry phát biểu như vậy trước khi lên đường đến London để thảo luận với các đối tác trong nhóm P5+1. Sau cuộc họp tại Anh, ông Kerry sẽ quay về Washington. Cuộc đàm phán với Iran sẽ được thực hiện lại vào tuần sau.

Trước đó trong ngày hôm nay, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tỏ ý cho thấy có thể đạt được một thỏa thuận với các cường quốc thế giới về chương trình hạt nhân của Tehran. Trong lúc thừa nhận vẫn còn những sự khác biệt, ông Rouhani nói rằng “không có việc gì không thể giải quyết được.”

Theo hãng tin IRNA của Iran, ông Rouhani nói “Những quan điểm chung đã xuất hiện trong một số lãnh vực mà trước đây có khác biệt về quan điểm.”

Vị tổng thống của Iran nói như vậy một ngày sau khi cuộc đàm phán giữa Iran và 6 cường quốc thế giới, trong đó có Hoa Kỳ, tạm ngưng để phái đoàn Iran về nước sau cái chết của mẹ của ông Rouhani.

Trong bài diễn văn truyền hình mừng lễ Nowrus, Tết của người Ba Tư, Tổng thống Rouhani nói rằng các đại cường đã hiểu được rằng cách tốt nhất để giao tiếp với Iran là với “sự tôn trọng” thay vì “đe dọa và chế tài.”

Iran và nhóm P5+1 – gồm có Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga, Mỹ và Đức, đang đối mặt với thời hạn chót là ngày 31 tháng 3 để đạt được một hiệp định khung.

VOA Express

XS
SM
MD
LG