Đường dẫn truy cập

Một nhà hoạt động môi trường TQ chết trong lúc bị câu lưu


Thân nhân cho biết ông Lôi Dương rời nhà ở Bắc Kinh để đi đón một người bà con tại phi trường. Chỉ vài giờ sau, ông đã chết.
Thân nhân cho biết ông Lôi Dương rời nhà ở Bắc Kinh để đi đón một người bà con tại phi trường. Chỉ vài giờ sau, ông đã chết.

Cái chết của một nhà hoạt động bảo vệ môi trường trong khi bị câu lưu đã gây phẫn nộ ở Trung Quốc, nêu bật sự bất bình đang dâng cao trong giai cấp trung lưu của nước này.

Thân nhân của ông cho hay ông Lôi Dương trong tháng này đã rời nhà ở Bắc Kinh để đi đón một người bà con tại phi trường. Chỉ vài giờ đồng hồ sau, ông đã chết.

Cảnh sát nói ông Lôi đã ghé qua một địa điểm mãi dâm trá hình thành một địa điểm massage chân cho khách. Khi cảnh sát truy quét động mãi dâm này, ông Lôi và nhiều người khác bị bắt.

Chính quyền nói ông chết vì bị suy tim trong khi đang bị câu lưu, nhưng cái chết này đã nêu ra những nghi vấn trong gia đình ông và trong công chúng. Gia đình ông đòi phải tiến hành một cuộc khám nghiệm tử thi độc lập.

Bà Maya Wang, một nhà nghiên cứu cộng tác với Tổ chức Human Rights Watch nói điều khiến cho trường hợp này khác biệt so với những trường hợp khác có liên quan tới sự tàn bạo của cảnh sát ở Hoa lục, là ông Lôi thuộc thành phần trung lưu.

Bà nói: “Sự tàn bạo của cảnh sát và các biện pháp tra tấn người bị câu lưu đã là một vấn đề từ lâu, rất lâu rồi, thỉnh thoảng vấn đề này lại được công luận toàn quốc chú ý, vì có nhiều trường hợp tử vong khác nhau trong khi bị cảnh sát câu lưu. Thế cho nên có một số áp lực buộc cảnh sát phải cải cách, nhưng tôi tin rằng trường hợp này đặc biệt được chú ý nhiều bởi vì ông Lôi thuộc thành phần trung lưu.”

Một bệnh viện ở Bắc Kinh nói ông Lôi qua đời ngay lúc tới nơi, và gia đình ông nói ông có nhiều vết bầm tím trên cánh tay và trên đầu. Cảnh sát Trung Quốc bác bỏ bất cứ trách nhiệm nào về cái chết của nhà hoạt động này, nói rằng ông đã bị bầm tím vì ngã xuống đất khi ông tìm cách tẩu thoát khỏi một chiếc xe của cảnh sát.

Cảnh sát Bắc Kinh nói họ đang tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng về cái chết của ông Lôi, và hứa áp dụng chính sách “tuyệt đối không dung thứ” đối với bất kỳ hành vi sai trái nào, nếu được phát hiện, của cảnh sát.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG