Đường dẫn truy cập

Pakistan bác bỏ đòi hỏi của Afghanistan về vấn đề Taliban


Ảnh tư liệu: Các chiến binh Taliban bị bắt giữ tại Jalalabad, phía đông thủ đô Kabul, Afghanistan.
Ảnh tư liệu: Các chiến binh Taliban bị bắt giữ tại Jalalabad, phía đông thủ đô Kabul, Afghanistan.

Pakistan đã bác bỏ yêu cầu của Afghanistan đòi họ thực hiện những hành động quân sự chống lại các thủ lãnh của phe Taliban đang ẩn náu ở Pakistan. Theo tường thuật của thông tín viên Ayaz Gul của đài VOA tại Islamabad, Pakistan cũng nhấn mạnh tới việc cần phải tiếp tục cuộc đàm phán để tìm kiếm một giải pháp cho cuộc xung đột ở Afghanistan.

Cố vấn chính sách đối ngoại Pakistan, ông Sartar Aziz, đã bác bỏ yêu cầu của Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đòi Pakistan trục xuất quân nổi dậy Taliban thông qua hành động quân sự hoặc bắt giữ những người này rồi giao chính phủ ở Kabul để đưa ra toà xét xử và trừng trị về tội giết hại những người dân vô tội ở Afghanistan. Tổng thống Ghani mới đây đã tuyên bố rằng Afghanistan sẽ không mưu tìm sự trợ giúp của Pakistan trong việc giàn xếp những cuộc đàm phán về hoà giải dân tộc với phe Taliban.

Ông Aziz nhận định như sau về phản ứng của Afghanistan trong cuộc nói chuyện tại Islamabad hôm thứ ba.

"Sự tức tối của Afghanistan đối với Pakistan là một sự bày tỏ bất mãn bởi vì trước đây họ nghĩ rằng cuộc đàm phán hoà giải lẽ ra đã khởi sự và dẫn tới một sự giảm thiểu của bạo động. Điều không may là Taliban đã xúc tiến cuộc phản công mùa xuân và cuộc thương thuyết đã không bắt đầu."

Mặc dầu vậy, ông Aziz cũng cho rằng phe nổi dậy ở Afghanistan đã không thể có được những thắng lợi đáng kể trong cuộc giao tranh và chưa chiếm được bất kỳ phần đất nào. Ông nói rằng nếu ổn định được duy trì ở chiến trường thì điều đó sẽ thúc đẩy phe Taliban ngồi vào bàn đàm phán với chính phủ Afghanistan. Ông nói thêm như sau.

"Pakistan chưa tới giai đoạn đó bởi vì các giới chức chính phủ ở đây tin rằng hãy còn quá sớm, nhưng Afghanistan đang thúc giục Pakistan nhanh chóng xem xét tới việc thực hiện những hành động chống lại các nhân vật lãnh đạo của phe Taliban."

Ông Aziz cho biết thêm là chính phủ Pakistan đã nói rõ với các nhà lãnh đạo ở Kabul rằng hành động quân sự đã được thực hiện từ năm 2001 với cuộc tiến quân vào Afghanistan của liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo, nhưng điều đó không làm cho cuộc xung đột Afghanistan chấm dứt.

"Giải pháp hoà giải không thể trở thành hiện thực trong vòng hai tuần hay bốn tuần, và phải được dành cho thời gian cần thiết, bởi vì đó là phương thức duy nhất để mang lại hoà bình cho Afghanistan."

Viên cố vấn của chính phủ Pakistan cho biết Islamabad sẽ tiếp tục những nỗ lực chung với Hoa Kỳ và Trung Quốc để có được một giải pháp hoà bình cho cuộc chiến Afghanistan. Ông cũng nói rằng một phái đoàn của Taliban từ văn phòng chính trị của phe này ở Qatar đã đến Pakistan hồi tuần trước trong khuôn khổ của điều mà ông gọi là “những cuộc tiếp xúc có tính chất thăm dò” mà Islamabad đang thực hiện để tạo điều kiện cho cuộc hoà đàm Afghanistan.

Ông Aziz nói Bắc Kinh, Washington - và ngay cả những nhà thương thuyết của Thượng Hội đồng Hoà bình Afghanistan, đều duy trì những sự tiếp xúc với văn phòng Qatar của phe Taliban để thúc đẩy cho tiến trình hoà bình và hoà giải.

Kabul đã chỉ trích Islamabad cho phép Taliban cử phái đoàn tới Pakistan. Họ nói rằng “một tổ chức khủng bố” không nên được phép làm như vậy.

Kabul đã có lập trường cứng rắn hơn đối với cuộc đàm phán hoà giải và đối với các mối quan hệ với Pakistan sau khi một vụ tấn công lớn ở thủ đô của Afghanistan ngày 19 tháng tư giết chết gần 70 người và gây thương tích cho khoảng 350 người.

Sau vụ tấn công đó, chính phủ Afghanistan tố cáo Islamabad không hành động để chống lại phe Taliban và những phần tử hiếu chiến thuộc mạng lưới Haqqani mà Kabul tố cáo là dùng lãnh thổ của Pakistan để lập kế hoạch cho vụ tấn công đó và những vụ bạo động khác ở Afghanistan.

Theo các giới chức Afghanistan và Hoa Kỳ, mạng lưới Haqqani có những mối liên hệ với cơ quan tình báo của Pakistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG