Đường dẫn truy cập

Phi thuyền Rosetta sắp đáp xuống Sao chổi 67P


Phi thuyền Rosetta của Cơ quan Không gian Châu Âu. Phi thuyền Rosetta đã bay hơn 6 tỉ kilomét kể từ khi được phóng đi hồi tháng 3 năm 2004.
Phi thuyền Rosetta của Cơ quan Không gian Châu Âu. Phi thuyền Rosetta đã bay hơn 6 tỉ kilomét kể từ khi được phóng đi hồi tháng 3 năm 2004.

Một phi thuyền đã bay qua Thái dương hệ trong mười năm nay để đuổi theo một sao chổi giờ đây đang chuẩn bị để thực hiện vụ gặp gỡ có tính chất lịch sử. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết qua bài tường thuật của thông tín viên Richard Green của đài VOA.

Phi thuyền Rosetta của Cơ quan Không gian Châu Âu hôm nay sẽ giáp mặt Sao Chổi 67P/Churymov-Gerasimenko sau những thao tác chót để phi thuyền đi vào quỹ đạo cách bề mặt sao chổi khoảng 100 kilomét.

Nếu mọi việc diễn ra suôn sẻ, phi thuyền 1 tỉ 700 triệu đô la này sẽ trở thành phi thuyền đầu tiên hội ngộ với một sao chổi.

Các nhà khoa học hy vọng Rosetta sẽ cung cấp thêm thông tin về những mảnh vỡ đông lạnh còn sót lại từ khi thái dương hệ được tạo thành.

Ông Stephan Ulamec, Giám đốc Dự án Rosetta cho biết như sau.

Sau khi tiến vào quỹ đạo, phi thuyền Rosetta sẽ đi theo Sao chổi 67P trong vòng một năm để quan sát trong lúc sao chổi bay về hướng mặt trời.
Sau khi tiến vào quỹ đạo, phi thuyền Rosetta sẽ đi theo Sao chổi 67P trong vòng một năm để quan sát trong lúc sao chổi bay về hướng mặt trời.

"Thách thức ở đây là chúng tôi hầu như không biết gì về sao chổi này. Và khi chúng tôi chế tạo phi thuyền này thì những điều mà chúng tôi biết về sao chổi còn ít hơn nữa. Khi đó chúng tôi không biết bề mặt của nó như thế nào, không biết nó mềm hay cứng như nước đá."

Chúng kỳ ban ngày ban đêm thì được biết khá rõ. Nhưng mãi cho tới hồi gần đây chúng tôi mới biết được sao chổi này như thế nào, hình thù ra sao. Và đó chính là sự khác biệt lớn so với những phi vụ lên mặt trăng hay sao hỏa, những nơi mà chúng ta đã biết khá rõ.

Sau khi tiến vào quỹ đạo, phi thuyền Rosetta sẽ đi theo Sao chổi 67P trong vòng một năm để quan sát trong lúc sao chổi bay về hướng mặt trời. Cao điểm của phi vụ này sẽ diễn ra vào tháng 11, khi phi thuyền Rosetta thả ra một phi thuyền đổ bộ để đáp xuống Sao Chổi 67P và trở thành phi thuyền đầu tiên đáp xuống sao chổi.

Các nhà khoa học tin rằng các sao chổi chứa đựng những nguồn gốc của sự sống trên trái đất, mang tới nước và những thành tố thiết yếu khác khi chúng tông vào bề mặt hành tinh này.

Phi thuyền Rosetta đã bay hơn 6 tỉ kilomét kể từ khi được phóng đi hồi tháng 3 năm 2004.

Ði tìm các hành tinh giống Trái đất
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:48 0:00

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG