Đường dẫn truy cập

Thăm dò vũ trụ bước vào kỷ nguyên hợp tác công và tư


Vào tháng này, 45 năm trước, những người đầu tiên đã đi bộ trên mặt trăng. Đó là kỷ nguyên của cuộc đua vào vũ trụ giữa Mỹ và Liên Xô. Giờ đây cuộc diện chính trị thế giới đã thay đổi và bản chất các cuộc thăm dò vũ trụ cũng đổi.

Cách đây hơn 4 thập kỷ hai phi hành gia Hoa Kỳ Neil Armstrong và Buzz Aldrin là những người đầu tiên đã bước chân lên mặt trăng. Và với việc quốc kỳ Mỹ cắm trên mặt trăng, Hoa Kỳ đã tuyên bố dẫn đầu cuộc thăm dò không gian.

Tuy nhiên phi hành gia Buzz Aldrin nói rằng từ đó đến nay có rất nhiều thay đổi:

“Chúng ta không đang giữ vị thế thật tốt đẹp. Chúng ta thậm chí không thể đưa người lên Trạm không gian, và Hoa Kỳ đã tiêu tốn 100 tỷ đôla cho việc này.:”

Ông nói việc thám hiểm mặt trăng cần được tiếp tục nhằm thực hiện một bước phi thường đến sao Hỏa, và nói thêm rằng điều này cần hợp tác với các nước đã từng tham gia vào cộng đồng thám hiểm không gian. Ông nói:

"Chúng ta cần dẫn đầu ở mặt trăng. Cách duy nhất chúng ta có thể dẫn ở mặt trăng là hợp tác với Trung Quốc, không cạnh tranh với bất kỳ ai, mà giúp họ bằng mọi cách mà chúng ta có thể làm. Mọi cách thức mà chúng tôi giúp sẽ là một bước đưa chúng ta đến sao Hỏa."

Sao Hỏa là mục tiêu cần đạt tới do cơ quan không gian Hoa Kỳ đề ra, tuy nhiên trong một cuộc phỏng vấn, bà Ellen Stofan, khoa học gia của NASA cho biết để đạt được mục tiêu đó sẽ cần có thời gian. Bà nói:

"Đến sao Hỏa thực sự là một việc khó, không phải chỉ vì nó ở quá xa, phải mất khoảng 8 tháng mới đến đó mà còn là vì hiện nay chúng ta không có công nghệ để có thể thực hiện điều này.”

Bà nói để đến được sao Hỏa, Hoa Kỳ phải hợp tác với các nước khác:

"Phần lớn các sứ mạng chúng tôi làm, dù là thuộc về hành tinh hay vật lý thiên văn, chúng tôi đều cùng làm với các đối tác quốc tế. Và đó thực sự là cách làm việc của chúng tôi hiện nay.”

Và các đối tác không chỉ là các chính phủ nước ngoài, mà còn có cả các công ty tư nhân, và các công ty này sẽ đưa phi hành gia từ Mỹ đến trạm không gian vào năm 2017. Các công ty, trong đó có Virgin Galactic, phục vụ cho các nhà khoa học cũng như khách du lịch không gian. Ông William Pomerantz của công ty cho biết họ đang nhắm mục tiêu đưa các khách hàng đầu tiên lên không gian trong năm nay. Ông nói:

“Khả năng của chúng tôi là đưa quý vị ra ngoài vũ trụ, để cho quý vị nhìn ra cửa sổ, để quý vị có được sự thực nghiệm trong nhiều phút tình trạng vi trọng lực cấp độ cao. Như vậy giờ đây quý vị đang chứng kiến thế hệ doanh nhân mới, nhiều người đã lớn lên được xem các phi vụ Apollo, những người đang sử dụng công nghệ đầu tiên được phát triển bởi NASA và họ triển khai chúng thêm nữa.”

Kỹ sư về không gian John Spencer, người sáng lập Hiệp hội Du lịch Không gian, hy vọng là ngành du lịch không gian sẽ trở thành một ngành công nghiệp lớn. Ông nói:

"Thập kỷ tới sẽ thực sự là thập kỷ của sự đột phá với hàng trăm công ty dấn bước để trải nghiệm về không gian, trở lại du lịch mặt trăng để rút kinh nghiệm du lịch. Việc thăm dò sao Hỏa đang bắt đầu.”

Thăm dò không gian dường như cũng gợi hứng cho những người trẻ tuổi. Reese Hartwig và Ella Wahlestedt, hai bạn trẻ có cơ hội gặp phi hành gia Buzz Aldrin cho biết cảm tưởng.

Hartwig nói:

"Nhìn thấy Sao Hỏa và đi được đến đó là điều thật thích thú.”

Trong khi cô bạn trẻ Wahlestedt nói:

"Vũ trụ bao la quá, thật là lớn, chắc phải có cái gì ngoài đó.”

Chính NASA cũng đang đặt ra câu hỏi – và đang hy vọng sẽ có đáp án - đó là: Có phải chỉ có mỗi con người chúng ta trong vũ trụ này?

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG