Đường dẫn truy cập

Phiến quân Ukraine bắt đầu rút đại pháo


Phiến quân thân Nga canh gác phía trước một nhà máy bị phá hủy trong vụ pháo kích tại thị trấn Nizhnaya Krinka, miền đông Ukraine, ngày 23/9/2014.
Phiến quân thân Nga canh gác phía trước một nhà máy bị phá hủy trong vụ pháo kích tại thị trấn Nizhnaya Krinka, miền đông Ukraine, ngày 23/9/2014.

Các phần tử ly khai thân Nga tại miền đông Ukraine đã bắt đầu rút đại pháo khỏi tuyến đầu theo như đòi hỏi của một kế hoạch hòa bình nhằm chấm dứt 5 tháng giao tranh với Kyiv.

Lãnh tụ phiến quân Alexander Zakharchenko nói với Thông tấn xã Nga Interfax ngày hôm nay là việc rút pháo này để đáp ứng với một động thái tương tự của các lực lượng Ukrain.

Tuy nhiên, ông nói là việc rút lui sẽ chỉ xảy ra tại những khu vực các đơn vị Ukraine cũng làm như vậy, nhưng không phải những khu vực lực lượng Ukraine vẫn còn trú đóng.

Ngày hôm qua, các giới chức Ukraine nói bắt đầu rút quân và các loại vũ khí nặng ra khỏi tuyến đầu theo những điều khoản của thỏa thuận kêu gọi thành lập một khu tái độn 30 kilômét.

Dù ký thỏa thuận ngưng bắn vào ngày 5 tháng 9, pháo kích và nổ súng hầu như vẫn tiếp tục bên trong và chung quanh khu vực sôi động Donetsk.

Ukraine sẽ đứng cao trong nghị trình tuần này tại Đại Hội Đồng Liên hiệp quốc ở New York. Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không tham dự và thay vào đó là bộ trưởng ngoại giao Sergei Lavrov sẽ đại diện Moscow tại cuộc họp thường niên của Đại Hội Đồng.

Tuy nhiên, các giới chức Điện Kremlin cho biết ông Putin sẽ dự hội nghị thượng đỉnh G20 tại Australia vào tháng 11 và xáo trộn tại Ukraine chắc chắn sẽ là đề tài thảo luận hàng đầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG