Đường dẫn truy cập

Philippines: Quyết định tăng cường quan hệ với Nhật, Mỹ là 'lựa chọn tối thượng'


Lãnh đạo Mỹ, Nhật và Philippines họp thượng đỉnh mới đây ở Mỹ.
Lãnh đạo Mỹ, Nhật và Philippines họp thượng đỉnh mới đây ở Mỹ.

Bộ Ngoại giao Philippines nói hôm thứ Năm 18/4 rằng quyết định của nước này tăng cường quan hệ với Nhật Bản và Hoa Kỳ là "sự lựa chọn tối thượng", đồng thời kêu gọi Trung Quốc hãy "suy ngẫm về hành động của chính họ" ở Biển Đông.

Bộ ngoại giao nói trong một tuyên bố: “Nguồn gốc căng thẳng trong khu vực của chúng ta đều được mọi người biết rõ”.

“Chính các tuyên bố chủ quyền trên biển quá đáng và hành vi hung hăng của Trung Quốc, bao gồm cả việc quân sự hóa các thực thể được bồi đắp, đang làm suy yếu hòa bình, ổn định trong khu vực và làm gia tăng căng thẳng”, bộ này nói thêm.

Tuyên bố được đưa ra để đáp trả những lời chỉ trích của Trung Quốc về cuộc họp thượng đỉnh ba bên gần đây giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos (con).

Ba nhà lãnh đạo đã cùng bày tỏ quan ngại sâu sắc về “hành vi nguy hiểm và hung hăng ở Biển Đông” của Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh phát biểu trong một cuộc họp báo hồi tuần trước rằng Bắc Kinh phản đối việc "hình thành các bè cánh khép kín trong khu vực".

Bộ Ngoại giao Philippines cho rằng hành động của Trung Quốc đang phá hoại hòa bình, ổn định trong khu vực và làm gia tăng căng thẳng trên tuyến đường thủy có những tranh chấp.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông, nơi có lượng vận tải hàng hải trị giá hơn 3 nghìn tỷ đô la đi qua hàng năm. Các yêu sách lãnh thổ của nước này chồng lấn lên các vùng biển mà Philippines, Việt Nam, Indonesia, Malaysia và Brunei cũng tuyên bố chủ quyền.

Năm 2016, Tòa án Trọng tài Thường trực ở La Hay tuyên rằng yêu sách của Trung Quốc không có cơ sở pháp lý, Bắc Kinh bác bỏ phán quyết này.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG