Đường dẫn truy cập

Phó Giáo sư gốc Việt đoạt giải Pulitzer 2016


Phó Giáo sư Nguyễn Thanh Việt.
Phó Giáo sư Nguyễn Thanh Việt.

Phó Giáo sư người Mỹ gốc Việt Nguyễn Thanh Việt hôm 18/4 đã nhận Giải thưởng Pulitzer dành cho cuốn tiểu thuyết đầu tay của ông. Ông Việt là Phó Giáo sư về Dân tộc học và Nghiên cứu Anh và Mỹ tại Đại học Nam California (USC) từ năm 2003.

Tiểu thuyết “Cảm tình viên” của ông Việt được xuất bản năm 2015 kể về một sỹ quan quân đội Việt Nam Cộng hoà là người Việt lai Pháp đồng thời là một gián điệp của Bắc Việt. Câu chuyện diễn ra trong những ngày Sài Gòn sắp thất thủ và giai đoạn đầu của cuộc nhập cư ồ ạt của người Việt vào Mỹ. Vừa có tính giật gân, vừa có tính châm biếm chính trị, đây là một tác phẩm hư cấu được viết sắc sảo.

Ban giám khảo Pulitzer ca ngợi cuốn tiểu thuyết là “câu chuyện nhiều tầng nấc về người nhập cư, được kể bằng giọng điệu giễu cợt, thú nhận của một ‘người đàn ông có hai tâm trí’ – và hai đất nước, Việt Nam và Mỹ”.

Đang trong chuyến đi ở Cambridge, Massachusetts, để quảng bá cho cuốn “Cảm tình viên” và một cuốn sách khác về văn hóa Việt Nam, ông Việt nói với trang tin của trường USC: “Thật là một vinh dự lớn. Tôi viết cuốn tiểu thuyết cho bản thân, vì vậy thật tuyệt khi biết cuốn tiểu thuyết có thể đến với các độc giả khác ngoài xã hội, những người thấy được điều có ý nghĩa trong cuốn sách”.

Ông Việt cũng tâm sự thêm: “Tôi dấn thân vào cuốn tiểu thuyết muốn viết một cách không thỏa hiệp, không lo những người khác sẽ nghĩ gì vì cuốn tiểu thuyết có chủ đích phải khiêu khích và phải chỉ trích tất cả các bên dính líu đến cuộc chiến, như vậy ở đây có những điều mà không phải ai cũng thích. Nó cũng có chủ đích phải là một tiểu thuyết chân thực và đau đớn nhất mà tôi có thể viết, và tôi không thể làm thế nếu tôi lo ngại về việc độc giả sẽ nghĩ gì. Tôi đơn giản phải tin rằng tôi có thể viết với một niềm tin dứt khoát và hy vọng một nhóm độc giả nào đó có thể đồng cảm với tôi”.

Trước đây, hồi năm 2015, ông Việt giải thích về nhân vật trong tiểu thuyết trên báo Los Angeles Times như sau: “Người ta sống hạnh phúc hơn nhiều nếu chỉ nhìn mọi sự việc từ một góc độ. Không có gì mập mờ cả”. Trong khi đó, nhân vật chính – không có tên trong toàn bộ cuốn sách – phải nhìn nhận hai mặt, luôn luôn đánh giá những người khác và bản thân anh ta trong một mớ lộn xộn về mặt đạo đức.

Phó Giáo sư Việt hiện sống ở Los Angeles, sinh ra ở Việt Nam và cùng gia đình đi tị nạn sang Mỹ năm 1975.

Giải Pulitzer dành cho tiểu thuyết có mục đích tôn vinh tác phẩm xuất sắc của tác giả Mỹ, ưu tiên cho tác phẩm nói về đời sống Mỹ, được xuất bản trong năm trước. Đây là một trong 7 Giải thưởng Pulitzer Mỹ được trao cho văn chương, kịch và âm nhạc.

Theo Nbcnews, Latimes, News.usc.edu

Truyền hình vệ tinh VOA 19/4/2016
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG