Đường dẫn truy cập

IATA: 2014 là năm an toàn của ngành hàng không


Trong bản phúc trình hàng năm về vấn đề an toàn công bố ngày hôm nay, Hiệp hội Vận chuyển Hàng không Quốc tế IATA nói rằng 2014 là năm an toàn nhất của ngành hàng không thương mại xét theo con số của những tai nạn lớn. Theo tường thuật của thông tín viên Steve Herman của đài VOA tại Bangkok, IATA cho biết như thế mặc dù đã có nhiều vụ rớt máy bay được rất nhiều người chú ý theo dõi trong năm 2014.

Nếu chỉ theo dõi tin tức thì khó mà tin được năm 2014 làm năm rất an toàn cho ngành hàng không, nhưng các số liệu cho thấy 3 tỉ 300 triệu khách máy bay đã tới nơi bình an trong năm vừa qua.

Hiệp hội Vận chuyển Hàng không Quốc tế nói rằng tuy số người chết trong các tai nạn máy bay trong năm ngoái cao hơn số bình quân của những năm gần đây, các số liệu cho thấy 2014 là năm an toàn nhất, xét theo số máy bay bị thiệt hại do “hư hại thân máy bay”.

“Hư hại thân máy bay” (hull loss) là thuật ngữ dùng để chỉ một tai nạn trong đó máy bay bị phá hủy hoặc bị hư hại tới độ không thể sửa chữa được.

Tại cuộc họp báo ở Hồng Kông, Tổng Giám đốc IATA, ông Tony Tyler, nói rằng năm 2014 là một năm có nhiều sự việc trái ngược nhau đối với vấn đề an toàn hàng không.

"Chúng ta có những tai nạn rất bi thảm và được rất nhiều người chú ý; và trên thực tế, chúng ta có ba vụ hư hại thân máy bay phản lực tạo ra những thiệt hại sinh mạng, và vì thế đó là một năm mà vấn đề an toàn hàng không được giới truyền thông tường thuật rất nhiều. Tuy nhiên, khi chúng ta nhìn vào toàn thể bức tranh, đó là một năm mà an toàn hàng không đã được cải thiện rất đáng kể và trên thực tế thì cứ 4 triệu 400 ngàn chuyến bay mới có một chuyến xảy ra tai nạn làm hư hại thân máy bay."

Chuyến bay MH17 của hãng Malaysia Airlines bị bắn rơi hồi tháng 7 bởi những phần tử đòi ly khai thân Nga gần biên giới Ukraine, giết chết toàn bộ 238 người trên máy bay.
Chuyến bay MH17 của hãng Malaysia Airlines bị bắn rơi hồi tháng 7 bởi những phần tử đòi ly khai thân Nga gần biên giới Ukraine, giết chết toàn bộ 238 người trên máy bay.

Số liệu thống kê đó không bao gồm vụ Chuyến bay MH 17 của hãng Malaysia Airlines bị rơi hồi tháng 7. Người ta tin máy bay này bị bắn rơi bởi những phần tử đòi ly khai thân Nga gần biên giới Ukraine, giết chết toàn bộ 238 người trên máy bay.

Bởi vì máy bay bị phi đạn bắn rơi, nên vụ này không được tính là tai nạn. Nhưng IATA nói rằng ngay cả trong trường hợp chuyến bay MH 17 được tính đi nữa thì số tai nạn chết người trong năm 2014 vẫn ít hơn so với những năm trước.

Chuyến bay MH 370 của hãng Malaysia Airlines bị mất tích là sự việc bí ẩn nhất trong ngành hàng không. Cách ngày hôm qua đúng một năm, máy bay đó đã đổi hướng bay trong lúc bay từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh và được cho là đã rơi xuống vùng biển phía nam của Ấn Độ dương, ở ngoài khơi phía tây của Australia. Cho đến nay chưa có vật thể nào của máy bay xấu số này được tìm thấy.

Tổng Giám đốc IATA, ông Tony Tyler, cho biết sau tai nạn của chuyến bay MH 370 toàn thể ngành hàng không đã đồng ý với nhau là phải cải thiện công tác theo dõi vị trí máy bay.

Chuyến bay MH 370 của hãng Malaysia Airlines bị mất tích là sự việc bí ẩn nhất trong ngành hàng không
Chuyến bay MH 370 của hãng Malaysia Airlines bị mất tích là sự việc bí ẩn nhất trong ngành hàng không

"Và chúng tôi cần phải bảo đảm là những cách thức đó được phát triển và được thực thi càng sớm càng tốt."

IATA cho biết năm ngoái có 12 tai nạn gây chết người với 641 nạn nhân so với số bình quân của 5 năm trước là 19 tai nạn gây chết người với 517 nạn nhân mỗi năm.

Trong số 12 tai nạn gây chết người năm ngoái có 9 vụ dính líu tới máy bay tuabin phản lực-cánh quạt, là loại có tỉ lệ tai nạn cao hơn máy bay phản lực.

IATA cho biết họ đang ra sức làm cho hoạt động vận chuyển hàng không được an toàn nhiều hơn nữa và tổ chức này đã có một chiến lược 6 điểm, trong đó có việc xem xét tới những mối quan tâm mới, như bình ắc qui lithium lắp trên máy bay có thể bị nổ.

IATA, đặt trụ sở chính ở Geneve, đại diện cho khoảng 250 hãng máy bay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG