Đường dẫn truy cập

Philippines: 21 người thiệt mạng trong vụ tấn công của phe nổi dậy


Thân nhân thương tiếc binh sĩ bị thiệt mạng trong khi chiến đấu với các chiến binh Abu Sayyaf ở miền nam Philippines.
Thân nhân thương tiếc binh sĩ bị thiệt mạng trong khi chiến đấu với các chiến binh Abu Sayyaf ở miền nam Philippines.

Các giới chức quân sự Philippines cho hay có ít nhất 21 người thiệt mạng hôm thứ Hai trong một vụ tấn công của phe nổi dậy nhắm vào thường dân ở miền tây nam nước này. Các phần tử nổi dậy thuộc nhóm Abu Sayyaf đã thực hiện vụ tấn công để trả đũa cho các cuộc hành quân nhắm vào nhóm này. Từ Manila, thông tín viên của VOA Simone Orendain gửi về bài tường thuật.

Một nữ phát ngôn viên quân đội cho biết có khoảng 50 thành viên của nhóm Abu Sayyaf, tức ASG đã phục kích cư dân trong một khu phố thuộc thị trấn Talipao. Các cư dân này đang trên đường đi dự ngày chấm dứt tháng chay Ramadan của người Hồi giáo.

Ðại úy Rowena Muyuela nói phụ nữ và đàn ông đã bị sát hại, và có ít nhất 13 trẻ em trong số người bị thương. Bà nói các thường dân này là thân nhân của toán hành động Gìn giữ Hòa bình Barangay, còn gọi tắt là B-PAT một tổ chức cảnh sát tự nguyện trong khu phố.

Đại úy Muyuela cho biết: “Ðộng cơ đằng sau vụ phục kích là một hành động trả đũa của ASG chống lại các thành viên của B-PAT.”

Ðại úy Muyuela nói các phần tử nổi dậy trả đũa nhóm tự nguyện vì họ, cùng với quân đội và cảnh sát quốc gia, đã thực hiện các cuộc hành quân liên tiếp chống lại nhóm Abu Sayyaf.

Quân lực Philippines gọi vụ tấn công này là một "hành vi độc ác đáng ghét.” Trong một thông cáo từ tổng hành dịnh, quân lực Philippines nói hành động này “không thể được biện minh bằng bất kỳ chủ thuyết nào và cho thấy bản chất khủng bố của nhóm Abu Sayyaf.” Thông cáo nói những kẻ chịu trách nhiệm sẽ bị truy lùng cho đến khi bị đưa ra trước công lý.

Thủ lãnh của nhóm Abu Sayyaf Jordanian Salafi.
Thủ lãnh của nhóm Abu Sayyaf Jordanian Salafi.

Nhóm Abu Sayyaf có căn cứ ở tỉnh đảo Sulu, nơi tọa lạc của Talipao. Nhóm này khởi đầu là một nhóm nổi dậy hô hào một quốc gia hồi giáo riêng rẽ và vào thập niên 1990 đã nhận được tiền của al-Qaida. Nhưng tài trợ đã sụt giảm vào lúc chính quyền trấn át những tổ chức quốc tế ủng hộ cho các hoạt động khủng bố. Và hàng ngũ của nhóm này đã thu hẹp dần khi các cuộc hành quân quốc tế nhắm vào các nhóm khủng bố được tăng cường tiếp theo các vụ tấn công ngày 11 tháng 9 năm 2011.

Năm 2012, Hoa Kỳ khởi sự luân phiên đưa các lực lượng đến nam bộ Philippines để huấn luyện cho quân đội địa phương trong các cuộc hành quân chống khủng bố. Nhưng Hoa Kỳ nói hồi tháng 6 sẽ hạn chế bớt sự hiện diện ở miền nam Philippines. Hiện có 320 binh sĩ Hoa Kỳ ở đó.

Các giới chức chính phủ Hoa Kỳ cho hay Lực lượng Ðặc nhiệm Hỗn hợp Philippines đã đạt thành quả trong việc “giảm thiểu đáng kể khả năng của các nhóm khủng bố trong nước và xuyên quốc gia.” Họ nêu ra rằng nhóm Abu Sayyaf đã biến thành một một tổ chức tội phạm tập trung nhiều hơn vào việc bắt cóc đòi tiền chuộc và các tội ác khác. Các giới chức nói chương trình được Hoa Kỳ hậu thuẫn sẽ “chấm dứt sự hiện hữu” trong nửa đầu năm 2015.

Nhóm Abu Sayyaf và nhiều tổ chức nổi dậy nhỏ hơn đang đứng ngoài một hiệp định hòa bình vừa được ký giữa chính phủ và Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro, là nhóm phiến quân Hồi giáo lớn nhất nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG