Đường dẫn truy cập

Tân thủ lĩnh Taliban xác nhận thủ lĩnh Mansoor đã chết


Tân thủ lĩnh Taliban Mawlawi Haibatullah Akhundzada.
Tân thủ lĩnh Taliban Mawlawi Haibatullah Akhundzada.

Phe Taliban ở Afghanistan cho hay ông Mawlawi Haibatullah Akhundzada được phong làm tân thủ lãnh của nhóm này sau khi thủ lãnh Mullah Akhtar Mansoor đã chết.

Trong một thông báo bằng tiếng Pashto hôm thứ Tư, phe Taliban cũng chính thức xác nhận thủ lãnh Mansoor bị thiệt mạng trong một vụ không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ hồi tuần trước.

Thông báo của phe Taliban nói: “Mawlawi Haibatullah Akhundzada được tôn làm thủ lãnh mới của Taliban với sự nhất trí của hội đồng tối cao, và mọi thành viên trong hội đồng thề trung thành với ông.”

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm thứ Hai xác nhận Mansoor bị loại trừ vì thủ lãnh Taliban này ngăn chặn nỗ lực hòa giải và hòa bình của Afghanistan.

Tân thủ lãnh của Taliban trước đó làm phó cho ông Mansoor, cùng với một phó thủ lãnh khác là ông Sirajuddin Haqqani, thủ lãnh của mạng lưới Haqqani.

Ông Haqqani vẫn làm thủ lãnh của nhóm này nhưng đưa ông Mullah Yaqoob,con trai của người người lập ra nhóm này, làm phó thủ lãnh thứ hai cho tân thủ lãnh Taliban.

Ông Haibatullah được một số quan sát viên Afghanistan mô tả là “giống kiểu một giáo sĩ Hồi giáo ở làng,” cũng giống như người lập ra nhóm này – ông Mullah Omar.

Các quan sát viên này cũng nhận định rằng hai phó thủ lãnh sẽ giữa vai trò chính trong việc chỉ huy các hoạt động quân sự của Taliban.

Thông báo của Taliban hôm thứ Tư được đưa ra trong lúc một vụ tấn công tự sát của phe này giết chết ít nhất 11 người và làm bị thương nhiều người khác ở thủ đô Kabul.

Cảnh sát Afghanistan nói rằng vụ tấn công nhắm vào một chiếc xe buýt nhỏ chở các giới chức tư pháp.

Một người phát ngôn của phe Taliban, ông Zabihullah Mujahid nói rằng vụ tấn công là để trả đũa vụ hành quyết 6 phần tử Taliban hồi đầu tháng này.

Các phần tử Taliban đó bị án tử hình theo hệ thống tư pháp của Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG