Đường dẫn truy cập

Tay súng và hai con tin thiệt mạng trong vụ đối đầu ở quán cà phê Sydney


Một con tin bị thương được đưa ra xe cứu thương sau cuộc trấn áp của cảnh sát ở khu vực Martin Place, Sydney, Australia, 16/12/2014.
Một con tin bị thương được đưa ra xe cứu thương sau cuộc trấn áp của cảnh sát ở khu vực Martin Place, Sydney, Australia, 16/12/2014.

Cảnh sát Australia xác nhận ba người, bao gồm kẻ cầm giữ con tin, đã thiệt mạng trong một vụ đối đầu kéo dài một ngày tại một quán cà phê ở thành phố Sydney.

Cuộc bao vây kết thúc vào khoảng 2 giờ sáng giờ địa phương hôm thứ Ba khi cảnh sát vũ trang hùng hậu ập vào quán cà phê, nơi mà Cảnh sát trưởng Lực lượng Cảnh sát bang New South Wales cho biết một tay súng đã cầm giữ 17 người làm con tin trong khoảng 16 giờ.

Cảnh sát New South Wales gọi cuộc tấn công là một "vụ việc đơn lẻ" do một người Iran nhập cư 50 tuổi tên Man Haron Monis thực hiện.

Một người đàn ông 34 tuổi và một người phụ nữ 38 tuổi cũng thiệt mạng. Cảnh sát trưởng nói hai bên nổ súng giao chiến khi cảnh sát đột kích quán cà phê, nhưng không xác nhận nguyên nhân của ba ca tử vong.

Thủ tướng Tony Abbott nói Monis có động cơ chính trị, gọi ông ta là người có tâm thần không ổn định. Ông cho biết Monis cũng là đối tượng mà giới thực thi pháp luật biết rõ. Ông Abbott cũng nói người dân Australia nên cảm thấy an tâm về cách thức mà cảnh sát xử lý tình huống.

Bốn con tin và một cảnh sát viên đang được điều trị chấn thương không đe dọa tới tính mạng.

Vụ chiếm cứ quán cà phê Lindt Chocolate trong khu trung tâm thương mại của thành phố Sydney bắt đầu vào khoảng 9 giờ 45 phút sáng giờ địa phương ngày thứ Hai.

Một con tin chạy về phía cảnh sát đang bao vây bên ngoài quán café Lindt ở khu vực Martin Place, Sydney, Australia, 15/12/2014.
Một con tin chạy về phía cảnh sát đang bao vây bên ngoài quán café Lindt ở khu vực Martin Place, Sydney, Australia, 15/12/2014.

Năm người thoát khỏi quán cà phê vào ngày thứ Hai và năm người khác thoát được vào sáng sớm thứ Ba, ngay trước khi cảnh sát đột kích. Ít nhất thêm ba người khác chạy thoát nhờ sự giúp đỡ của nhân viên cấp cứu.

Một loạt những tiếng súng và ánh chớp có thể được nghe thấy khi lực lượng an ninh bao vây quán cà phê, sau đó tiến vào quán qua cửa chính sáng sớm ngày thứ Ba, giờ địa phương.

Một nữ phát ngôn viên cảnh sát cho biết kẻ tấn công đã liên lạc trong cuộc bao vây, nhưng các nhà thương thuyết vẫn chưa thể xác định động cơ cho hành động của tay súng.

Một vài lần trong cuộc đối đầu, con tin bên trong quán được nhìn thấy đứng giơ tay ấn vào cửa sổ. Một lá cờ màu đen với tín điều Hồi giáo được gọi là Shahada viết chữ bằng màu trắng có thể nhìn thấy qua cửa kính.

Man Haron Monis trước đó được dư luận chú ý với một chiến dịch gửi thư cho những gia đình của binh sĩ Australia thiệt mạng ở Afghanistan, trong đó ông chỉ trích các hành động của những binh sĩ này. Monis là cư dân của Sydney, nhập cảnh vào năm 1996 xin tỵ nạn chính trị. Ông ta đã được bảo lãnh tại ngoại sau những cáo giác liên quan đến việc giết vợ cũ năm 2013 và tấn công tình dục của một người phụ nữ hồi đầu năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG