Đường dẫn truy cập

Thiếu niên Australia bị nghi là kẻ đánh bom tự sát ở Iraq


Ảnh chụp từ video tuyên truyền của nhóm Nhà Nước Hồi giáo ngày 12/3/2015 cho thấy thiếu niên trông giống như Jake Bilardi, 18 tuổi, ngồi phía sau tay lái của một chiếc xe van màu trắng.
Ảnh chụp từ video tuyên truyền của nhóm Nhà Nước Hồi giáo ngày 12/3/2015 cho thấy thiếu niên trông giống như Jake Bilardi, 18 tuổi, ngồi phía sau tay lái của một chiếc xe van màu trắng.

Giới hữu trách ở Canberra đang tìm cách xác nhận những tin tức cho rằng một thiếu niên Australia 18 tuổi đã thiệt mạng khi thực hiện một vụ tấn công tự sát cho Nhà nước Hồi giáo. Nhóm khủng bố của người Hồi giáo Sunni cực đoan này nói rằng Jake Bilardi đã hy sinh khi tham gia vụ tấn công tại thành phố Ramadi của Iraq. Thông tín viên Phil Mercer của đài VOA tường thuật từ Sydney.

Trong những bài viết tuyên truyền trên mạng internet, nhóm Nhà nước Hồi giáo nói rằng họ đã dùng chiến binh người nước ngoài đến từ Australia, Bỉ, Syria và Uzbekistan trong những vụ tấn công tự sát có phối hợp ở Ramadi.

Một bức ảnh cho thấy hình của một thiếu niên trông giống như Jake Bilardi, người Australia, 18 tuổi, ngồi phía sau tay lái của một chiếc xe van màu trắng.

Thiếu niên này đã rời nhà ở thành phố Melbourne hồi tháng 8 và đáp máy bay tới Trung Đông. Các giới chức cho biết thiếu niên này bị các cơ quan an ninh chú ý và nhà chức trách đã hủy hộ chiếu của y hồi tháng 10. Tuy nhiên, tới lúc đó, Bilardi đã có mặt ở khu vực xung đột, sau khi bị nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo chiêu dụ.

Thủ tướng Australia Tony Abbott nói rằng tin về cái chết của Bilardi trong vụ tấn công tự sát ở tỉnh Anbar của Iraq cho thấy ảnh hưởng mà những hoạt động tuyên truyền của Nhà nước Hồi giáo có thể gây ra cho giới trẻ và những người dễ bị thương tổn ở các nước phương Tây.

"Có những tin tức chưa được xác nhận về việc này. Đây là một tình huống khủng khiếp, một tình huống cực kỳ khủng khiếp, và nó cho thấy sự mê hoặc của nhóm tà đạo gây chết chóc này đối với những người trẻ dễ bị lung lạc. Và có một điều hết sức quan trọng là chúng ta phải làm tất cả những gì có thể làm để bảo vệ cho những người trẻ của chúng ta trước sự mê hoặc của ý thức hệ cực đoan vô cùng xa lạ này."

Tin tức ở Australia cho biết Bilardi để lại những thiết bị nổ tại nhà của y ở Melbourne. Một trang blog rõ ràng là do thiếu niên này viết trên internet có chứa đựng những lời đe dọa là y sẽ thực hiện những vụ tấn công khủng bố ở Australia. Trang blog đó đã bị tháo bỏ.

Các giới chức ở Canberra từ chối bình luận về tin vừa kể.

Năm ngoái, chính phủ Australia đã ban hành những luật lệ nghiêm nhặt để giúp cho các cơ quan an ninh được dễ dàng hơn trong việc thu hồi hộ chiếu của những người bị nghi dính líu tới những hoạt động cực đoan.

Luật này cũng cấm không cho công dân Australia đi tới một số những điểm nóng của quân khủng bố ở nước ngoài.

Tuần trước, hai anh em người Australia ở độ tuổi thiếu niên đã bị bắt tại phi trường Sydney vì bị nghi tìm cách gia nhập nhóm Nhà nước Hồi giáo. Hai thiếu niên này sau đó đã được trả về cho cha mẹ của họ.

Australia ước tính khoảng 90 công dân Úc đang chiến đấu trong hàng ngũ của những nhóm hiếu chiến ở Trung Đông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG