Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Thái Lan: VN không phải đối thủ cạnh tranh


Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng duyệt đội danh dự cùng với Thủ tướng Thái Prayuth Chan-ocha ở Bangkok hôm 23/7.
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng duyệt đội danh dự cùng với Thủ tướng Thái Prayuth Chan-ocha ở Bangkok hôm 23/7.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha đã gạt đi mối lo ngại rằng Việt Nam đang làm lu mờ hình ảnh cơ sở sản xuất trong khu vực của Thái Lan. Ông nói Việt Nam là một người bạn chứ không phải là đối thủ cạnh tranh.

Lời phát biểu được đưa ra trong chuyến thăm tới Bangkok của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, giữa bối cảnh một số công ty nước ngoài đang chuyển hướng hoạt động sản xuất từ Thái Lan sang Việt Nam, một phần vì lý do hậu cần.

Ông Prayuth nói trong buổi họp báo với Thủ tướng Dũng hôm 23/7: “Hôm nay, chúng tôi dùng từ ‘người bạn’ chứ không phải đối thủ cạnh tranh”.

Ông cho biết thêm, Thái Lan là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Các quan chức Thái Lan đã bày tỏ quan ngại rằng Việt Nam đang thu hút đầu tư sản xuất nước ngoài nhiều hơn, làm tăng thêm mối lo cho chính phủ đang tìm cách thúc đẩy đầu tư tư nhân nhằm đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng.

Một thập kỷ bất ổn chính trị ở Thái Lan, trong đó có bùng phát bạo lực đường phố, đã làm tăng thêm nghi vấn về sự phù hợp của đất nước này như một cơ sở sản xuất trong khu vực đối với một số nhà đầu tư nước ngoài.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết trong cuộc họp báo Thái Lan và Việt Nam đồng ý tăng cường thương mại song phương lên 20 tỉ USD vào năm 2020.

Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan cho biết thương mại song phương Việt – Thái đã đạt 11.8 tỉ USD trong năm 2014.

Kể từ cuộc đảo chính năm 2014, Thái Lan đã tìm cách cải thiện quan hệ với Trung Quốc, quốc gia có mối quan hệ căng thẳng với Việt Nam bởi tranh chấp lãnh thổ Biển Đông.

Thái Lan và Việt Nam tuyên bố trong một thông cáo báo chí chung hôm 23/7 rằng tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông đã ảnh hưởng đến sự tin tưởng, sự tự tin và "có thể phá hoại hòa bình và ổn định cũng như an toàn, tự do hàng hải".

Cả hai nước đều nhấn mạnh sự cần thiết phải thực hiện đầy đủ và hiệu quả của tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông.

Cả Việt Nam và Thái Lan đều đã bị tố cáo bởi các tổ chức nhân quyền về vi phạm nhân quyền nghiêm trọng.

Tháng trước, cảnh sát Thái Lan đã buộc tổ nhân quyền Human Rights Watch có bản doanh ở New York, hủy bỏ một sự kiện định tổ chức tại một câu lạc bộ truyền thông ở Bangkok nhằm công bố một bản phúc trình tố cáo Việt Nam đàn áp người sắc tộc thiểu số.

Nguồn: Reuters, Bangkok Post

VOA Express

XS
SM
MD
LG