Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Ukraine từ chức


Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk vừa loan báo từ chức.
Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk vừa loan báo từ chức.

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk vừa loan báo từ chức giữa sự sụp đổ của liên minh cầm quyền trong Quốc hội Ukraine.

Ông Yatsenyuk đưa ra thông báo này hôm nay, chỉ vài giờ sau khi 2 đảng chính trị trong liên minh cầm quyền rút lui.

Tổng thống Petro Poroshenko ra thông cáo hôm nay ca ngợi các nhà lập pháp và nói rằng quyết định của họ phản ánh nguyện vọng của người dân Ukraine.

Chưa có cuộc bầu cử quốc hội nào được tổ chức kể từ khi Thủ tướng Viktor Yanukovych bị lật đổ trước đây trong năm, đồng nghĩa với việc nhiều đồng minh của ông vẫn còn trong quốc hội.

Ông Poroshenko hôm nay kêu gọi Quốc hội tiếp tục làm việc hữu hiệu trong thời gian tiến tới các cuộc bầu cử mới.

Trong khi đó, phát ngôn nhân an ninh quốc gia Ukraine loan tin lực lượng Nga đang tiến hành cuộc hành quân nhiều mũi tiến công chống lại các binh sĩ Ukraine ở miền Đông nước này.

Đại tá Andriy Lysenko nói các binh sĩ Nga phía bên kia biên giới đang sử dụng nhiều loại võ khí khác nhau tấn công các đơn vị Ukraine chiến đấu chống lại phe ly khai do Nga hậu thuẫn.

Công tác vận chuyển đang tiếp diễn để đưa thi thể các nạn nhân trong vụ máy bay Malaysia MH17 bị bắn rơi hồi tuần trước từ Ukraine sang Hà Lan. 193 người bị thiệt mạng là công dân Hà Lan.

Ðoàn xe chở quan tài các nạn nhân về tới Hà Lan.
Ðoàn xe chở quan tài các nạn nhân về tới Hà Lan.

Thủ tướng Tony Abbott cho hay Ngoại trưởng Australia và Hà Lan sẽ tới Kyiv để giải quyết các chi tiết về việc bố trí toán đặc nhiệm dưới quyền hành của Liên hiệp quốc nhằm bảo vệ an ninh cho địa điểm ở miền Đông Ukraine do phe ly khai kiểm soát. Australia đã gửi 50 cảnh sát sang London để tham gia vào toán này.

Hàng chục ngàn người tại Hà Lan đã tổ chức các buổi lễ tưởng niệm trong khi những thi thể đầu tiên của chuyến bay MH17 tới Hà Lan hôm qua.

Ngoại trưởng Australia, Hà Lan, và Ukraine hôm nay gặp nhau ở Kyiv để thảo luận về tiến trình tìm kiếm xác nạn nhân và cam kết rằng vị trí máy bay rơi sẽ được đảm bảo an toàn và rằng sẽ thu thập tất cả những thi thể còn lại.

Trước đó trong ngày hôm nay, Nga kêu gọi Mỹ chứng minh rằng chiếc máy bay hành khách này bị bắn hạ bởi phi đạn địa đối không SA-11 do các phần tử ly khai được Nga hậu thuẫn ở Đông Ukraine thực hiện. Thứ trưởng Quốc phòng Anatoly Antonov yêu cầu Hoa Kỳ cung cấp bằng chứng rằng Washington có dữ kiện kỹ thuật và hình ảnh vệ tinh hậu thuẫn cho cáo buộc của mình.

Các nhà tình báo Mỹ kết luận rằng một phi đạn SA-11 của Nga đã bắn rớt chiếc máy bay Malaysia.
Các nhà tình báo Mỹ kết luận rằng một phi đạn SA-11 của Nga đã bắn rớt chiếc máy bay Malaysia.

Các phân tích gia tình báo Mỹ kết luận rằng một phi đạn SA-11 của Nga đã bắn rớt chiếc máy bay và các phần tử ly khai không được huấn luyện kỹ có thể đã bắn phi đạn này vì nghĩ rằng phi cơ ấy là của Ukraine.

Hôm qua, 2 phản lực chiến đấu của Ukraine bị bắn hạ ở miền Đông nước này giữa lúc giao tranh đang leo thang trong khu vực.

Các chi tiết vẫn còn chưa đầy đủ giữa lúc phe nổi dậy nhận trách nhiệm thực hiện vụ bắn hạ.

Bộ Quốc phòng Ukraine cho hay người ta tin rằng các phi công trong máy bay phản lực chiến đấu đã thoát hiểm gần biên giới với Nga trong khi các cuộc hành quân của quân đội Ukraine chống lại các phần tử ly khai thân Nga đang tăng cường trong khu vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG