Đường dẫn truy cập

Thuốc triệt sản bị ô nhiễm tại Ấn Độ


Các phụ nữ Ấn Độ vừa trải qua phẫu thuật tại một trại triệt sản tập thể của chính phủ, 14/11/14
Các phụ nữ Ấn Độ vừa trải qua phẫu thuật tại một trại triệt sản tập thể của chính phủ, 14/11/14

Tại Ấn Độ, các cuộc thử nghiệm trong phòng thí nghiệm đã xác nhận những loại thuốc sử dụng trong những vụ triệt sản tập thể làm ít nhất 13 phụ nữ tử vong và khiến hàng chục người đau ốm tại một trại do chính phủ điều hành, bị ô nhiễm. Thảm kịch này cũng nêu lên những nghi vấn về tập tục tiến hành các cuộc triệt sản tập thể tại những trại y tế.

Bộ trưởng Y tế bang Chattisgarh, Amar Agrawal, nói thuốc kháng sinh ciprocin, được cấp phát cho mấy chục phụ nữ trải qua phẫu thuật triệt sản cách đây hai tuần chứa chất phosphat kẽm. Hóa chất này thường được dùng trong thuốc diệt chuột.

Các phụ nữ bắt đầu nôn mửa và than bị đau nhiều sau khi trở về nhà và dùng thuốc. Trong những ngày tiếp theo, có ít nhất 13 người tử vong và nhiều người bị ốm nặng.

Các loại thuốc do một công ty dược địa phương ở Chattisgarh sản xuất, chứ không phải do một trong những công ty dược lớn của Ấn Độ thường xuất khẩu thuốc trị giá hàng tỷ đôla. Bang miền trung Ấn Độ này là một trong những bang nghèo nhất nước.

Tổng thư ký Hiệp hội Dược phẩm Ấn Độ, D.G. Shah, nói thảm kịch nêu bật sự cần thiết phải có luật lệ chặt chẽ hơn đối với các công ty nhỏ, mà ông cảnh báo là đôi khi không tuân thủ các tập tục tốt về sản xuất thường được gọi tắt là GMT.

Ông Shah nói: “Họ cung cấp cho một quận hay nhiều nhất là một bang hay ba, bốn bang. Họ không đóng vai trò trên toàn quốc. Và họ nằm dưới sự quản trị của ủy viên dược phẩm cấp bang. Mặc dầu trên giấy tờ họ nói là mọi người đều tuân hành, nhưng họ không tuân hành. Như báo cáo trong vụ này, họ không tuân hành. Khía cạnh tích cực duy nhất mà ta thấy là nó có thể có tác dụng như lời báo biệu cảnh tỉnh."

Công ty nơi các loại thuốc bị ô nhiễm được chế tạo (Mahawar Pharmaceuticals) đã bị phạt vì sản xuất các loại thuốc dưới tiêu chuẩn vào năm 2012, khi công ty phải đình chỉ sản xuất trong ba tháng. Nay công ty lại bị đóng cửa và những người quảng cáo cho công ty bị bắt giữ.

Đã có những cáo buộc rằng thuốc không hội đủ tiêu chuẩn đã lọt được vào các cơ sở y tế của chính phủ để đổi lấy tiền lại quả.

Thảm kịch cũng đã khiến sự chú ý dồn vào tập tục triệt sản tập thể được tiến hành tại các trại do chính phủ điều hành, nơi phụ nữ được cấp cho một khoản tiền thưởng chừng 10 đôla để làm phẫu thuật thắt ống dẫn trứng.

Tại quốc gia đông dân hàng thứ nhì trên thế giới với khối người 1,25 tỷ này, triệt sản tiếp tục là phương pháp chính để kiểm soát dân số, mặc dầu chính quyền phủ nhận chuyện có việc cưỡng ép.

Song các nhóm tình nguyện đã báo động hai vấn đề. Họ nói phụ nữ không được cung cấp thông tin đầy đủ về các phương pháp họ có thể chọn để ngừa thai từ phía các nhân viên y tế, là những người thường bị đặt dưới áp lực phải kê khai số phụ nữ cột ống dẫn trứng.

Nhiều câu hỏi cũng đã được nêu lên về các tình trạng thiếu vệ sinh trong đó các ca phẫu thuật được tiến hành. Chẳng hạn như những vụ triệt sản ở Chattisgarh được tiến hành tại một bệnh viện tư nhân không được sử dụng bởi một vị bác sĩ chạy đua với tốc độ 83 vụ cột buồng trứng trong khoảng năm tiếng đồng hồ, nghĩa là chỉ dành chưa đầy bốn phút cho mỗi bệnh nhân.

Bà Nibedita Phukan thuộc Trung tâm Công lý Y tế và Xã hội, một nhóm hoạt động có trụ sở ở New Delhi.

Bà nói: “Các trại này không bao giờ tuân hành các hướng dẫn. Chúng tôi đã thấy nhiều trại, ở Rajasthan, Bihar, Madhya Pradesh, Uttar Pradesh. Nếu ta đọc qua các hướng dẫn, thì ta không thể tiến hành phẫu thuật bất cứ phụ nữ nào sau 4 giờ, và mỗi ngày không thể tiến hành phẫu thuật cho hơn 35 phụ nữ. Mọi thứ đã bị vi phạm tại các trại triệt sản tập thể.”

Khoảng bốn triệu rưỡi phụ nữ đã bị triệt sản ở Ấn Độ trong năm kết thúc hồi tháng 3, 2013, nhưng thảm kịch mới nhất sẽ đặt chính phủ dưới áp lực phải đánh giá lại các phương pháp kiểm soát dân số.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG