Đường dẫn truy cập

Tổng thống Nam Sudan bác bỏ thoả thuận hòa bình


Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir.
Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir.

Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir đã không chịu ký một thoả thuận hoà bình nhằm chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 20 tháng.

Quyết định của ông Kiir là chướng ngại mới nhất đối với cuộc hoà đàm giữa chính phủ với phiến quân được tổ chức tại thủ đô Addis Ababa của Ethiopia với sự điều giải của khối IGAD ở Đông Phi châu.

Trả lời câu hỏi của VOA “Phải chăng điều này có nghĩa là giao tranh sẽ tiếp diễn”, phát ngôn viên Stephen Par của phe nổi dậy nói rằng “Hiển nhiên là như vậy.”

Thoả thuận này được ký ngày hôm nay bởi thủ lãnh phe nổi dậy, ông Riek Machar, và người đứng đầu đảng đương quyền Nam Sudan, ông Pagan Amum; nhưng thoả thuận này rõ ràng là không còn ý nghĩa sau khi bị Tổng thống Kirr bác bỏ.

Trên tài khoản twitter của chính phủ, Tổng thống Kiir nói rằng “Hoà bình không thể được duy trì thì không nên ký.” Ông cũng viết rằng “Nếu ký hôm nay mà ngày mai chúng ta lại trở lại với chiến tranh, thì chúng ta đạt được những gì?”

Nội chiến Nam Sudan bùng ra tháng 12 năm 2013, vài tháng sau khi Tổng thống Kiir cách chức Phó Tổng thống Machar. Liên Hiệp Quốc cho biết cuộc chiến này làm hơn 2,2 triệu người phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn, trong đó có 1,5 triệu người tản cư trong nước và 730.000 người chạy sang các nước láng giềng.

Phái bộ Liên Hiệp Quốc ở nước này cho biết họ đang cung cấp nơi tạm trú cho gần 200.000 thường dân tại các căn cứ của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG