Đường dẫn truy cập

Tổng thống Nga bác tin mở lại cơ sở tình báo ở Cuba


Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Cuba Raul Castro tại Havana, ngày 17/7/2014.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Cuba Raul Castro tại Havana, ngày 17/7/2014.

Tổng thống Nga Vladimir Putin bác bỏ các tin tức báo chí nói rằng ông sẽ cho mở lại một căn cứ thời Xô Viết tại Cuba dùng để do thám Hoa Kỳ.

Hôm nay, ông Putin tuyên bố không có kế hoạch khôi phục lại hoạt động tại cơ sở tình báo Lourdes gần Havana sau khi truyền thông Nga loan tin hôm trước rằng 2 nước tạm thời nhất trí về thỏa thuận này hồi tuần rồi.

‘Nga có thể hoàn thành các nhiệm vụ về năng lực quốc phòng mà không cần đến cơ sở này,’ ông Putin nói với thông tấn xã ITAR-TASS của nhà nước Nga vào cuối chuyến công du Châu Mỹ La tinh 6 ngày.

Một phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm qua từ chối không bình luận về các tin tức này vì thỏa thuận chưa được loan báo chính thức.

Dân biểu Mario Diaz-Balart, người Mỹ gốc Cuba và là một tiếng nói mạnh mẽ phản đối giới lãnh đạo Cuba, nói với đài VOA rằng việc mở lại cơ sở tình báo này chứng tỏ ‘chế độ Castro chỉ có những ý đồ xấu đối với Mỹ.’

Căn cứ vận hành chung giữa Xô Viết với Cuba ở ngoại ô Havana bắt đầu hoạt động theo dõi bằng các thiết bị điện tử vào năm 1964 trong cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba. Đây là căn cứ lớn nhất của Liên Xô ở nước ngoài với khoảng 3.000 nhân viên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG