Đường dẫn truy cập

Tổng thống Nga chỉ trích Mỹ về vụ FIFA


Ông Putin trong cuộc họp nội các tại điện Kremlin.
Ông Putin trong cuộc họp nội các tại điện Kremlin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay lên tiếng chỉ trích Mỹ đã truy tố các quan chức thuộc tổ chức quản lý bóng đá thế giới FIFA về tội tham nhũng.

Ông Putin cho rằng vụ việc cho thấy Hoa Kỳ mưu toan áp đặt quyền tài phán của Mỹ sang nước khác.

Phát biểu trên truyền hình, ông Putin cũng nói rằng Mỹ đang tìm cách ngăn cản Chủ tịch FIFA Sepp Blatter tái tranh cử.

Cuộc bỏ phiếu dự kiến sẽ diễn ra vào thứ Sáu này, và ông Blatter đối mặt với một đối thủ trong chiến dịch tranh cử nhiệm kỳ thứ năm.

Nga là quốc gia sẽ tổ chức World Cup sắp tới vào năm 2018.

Phát biểu của ông Putin giống với một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cho rằng vụ này là một “sự áp đặt trái phép luật lệ Mỹ bên ngoài lãnh thổ”.

Hiện chưa có phản ứng ngay từ phía Mỹ đối với phát biểu của ông Putin.

Việc trao quyền đăng cai tổ chức World Cup 2018 cho Nga hiện đang bị Thụy Sĩ điều tra liên quan tới quản lý yếu kém và rửa tiền.

Trong khi đó, các nhà tài trợ kêu gọi FIFA tiến hành thay đổi sau khi Hoa Kỳ và Thụy Sĩ mở các cuộc điều tra tham nhũng lớn nhắm vào 14 quan chức của tổ chức này.

Công ty thẻ tín dụng Visa ra tuyên bố mạnh mẽ nhất, bày tỏ thất vọng “sâu sắc”. Công ty này nói thêm rằng họ đang đánh giá lại việc tài trợ cho FIFA.

Còn Coca Cola cũng cho biết đã nhiều lần bày tỏ quan ngại về các cáo buộc, và kỳ vọng FIFA sẽ nghiêm túc xử lý các vấn đề, trong khi Adidas kêu gọi FIFA “tuân thủ các tiêu chuẩn minh bạch trong mọi hoạt động của tổ chức này”.

Trong khi đó, Liên đoàn Bóng đá Châu Á hôm nay kêu gọi tiếp tục tiến hành cuộc bỏ phiếu bầu chủ tịch FIFA vào ngày mai như theo kế hoạch và bày tỏ hậu thuẫn đối với Chủ tịch hiện thời là ông Sepp Blatter.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG