Đường dẫn truy cập

Nhiều giới chức FIFA bị bắt vì cáo buộc tham nhũng


Trụ sở FIFA tại Zurich.
Trụ sở FIFA tại Zurich.

Trong một cuộc bố ráp vào sáng sớm, cảnh sát ở Zurich, Thụy Sĩ đã bắt giữ 7 giới chức thuộc tổ chức bóng đá thế giới FIFA về cáo cáo trạng hối lộ có liên quan đến 3 vòng tranh giải bóng đá thế giới World Cup và nhiều trận bóng đá khác ở Bắc và Nam Mỹ. Theo tường trình của thông tín viên VOA Al Pessin ở London, có tổng cộng 14 giới chức của FIFA và quản trị viên các công ty đã bị truy tố.

Cảnh sát đã ra tay hành động hồi sớm thứ tư tại một khách sạn ở Zurich, Thụy Sĩ, là nơi các giới chức FIFA đang ở để dự cuộc họp thường niên của tổ chức này.

Các vụ bắt giữ nhắm trọng điểm vào các giới chức thuộc liên đoàn bóng đá Trung Mỹ và Caribê, bị cáo buộc tại Hoa Kỳ là đã nhận hàng triệu đôla tiền hối lộ có liên quan đến các cơ quan truyền thông béo bở và quyền tiếp thị cho những giải đấu khu vực, và có liên quan đến việc Nam Phi được chọn để đăng cai giải World Cup năm 2010.

Các công tố viên Thụy Sĩ đã thêm các cáo trạng có liên quan đến giải World Cup 2018 ở Nga và giải năm 2022 tại Qatar.

Các vi phạm bị cáo buộc là đã xảy ra từ 24 năm, và các cáo trạng gồm tội tống tiền, nghĩa là tham gia vào âm mưu tội phạm có tổ chức.

Nhiều bị can khác bị cáo buộc ở Hoa Kỳ đã nhận tội, và tin cho hay ít nhất một người là cựu giới chức của FIFA, đã hợp tác trong việc thu thập bằng chứng.

Bộ trưởng tư pháp Hoa Kỳ Loretta Lynch gọi vụ tham nhũng này là “tràn lan, có hệ thống, và thâm căn” ở Hoa Kỳ và ở các nước ngoài.

Các bị can gồm công dân của 10 nước châu Mỹ Latinh và vùng Carribê, cũng như Hoa Kỳ và Anh.

Nhưng các cáo trạng không liên quan đến chủ tịch FIFA Sepp Blatter, người đã lãnh đạo tổ chức nhiều tỷ đôla này từ 17 năm và giữ chức vụ sẽ được đưa ra bầu lại vào ngày thứ sáu tuần này.

Người phát ngôn của ông là Walter De Gregorio cho biết các cáo buộc không nhắm vào tổ chức mà chỉ nhắm vào những người lãnh đạo các liên đoàn khu vực ngồi trong ban quản trị FIFA. Ông nói FIFA là nạn nhân của các tội phạm này và những vụ bắt giữ sẽ góp phần vào nỗ lực diệt trừ nạn tham nhũng.

“Những gì xảy ra là điều tốt. Nó xác nhận là chúng tôi đi đúng hướng. Nó gây đau lòng. Không phải là chuyện dễ dàng. Nhưng đó là con đường duy nhất phải theo.”

Người phát ngôn cũng bác bỏ các gợi ý cho rằng ông Blatter nên từ chức. Đối thủ của ông trong cuộc bầu lại vào thứ sáu là Hoàng tử Ali bin Hussein của Jordan đã từ chối không bình luận sáng thứ tư, nhưng trước đây đã nói về các mục tiêu ông nhắm tới cho tổ chức này, nếu ông đắc cử.

“Minh bạch là một từ thường được sử dụng. Nay từ này cần phải được thực thi. Và tôi dứt khoát muốn bảo đảm là điều đó sẽ xảy ra.”

Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ FBI nói những người bị truy tố đã “dung dưỡng một thói quen nhũng lạm và tham ô tạo ra một sân chơi không công bằng cho môn thể thao vĩ đại nhất trên thế giới.” Và giới chức bộ Tư pháp Hoa Kỳ đặc trách cuộc điều tra này cảnh báo rằng “đây chưa phải là chương cuối.”

XS
SM
MD
LG