Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama bênh vực pháp lệnh cải cách di trú


Tổng thống Barack Obama phát biểu về cải cách di trú trong chuyến thăm trường trung học Del Sol ở Las Vegas, Nevada, 21/11/2014.
Tổng thống Barack Obama phát biểu về cải cách di trú trong chuyến thăm trường trung học Del Sol ở Las Vegas, Nevada, 21/11/2014.

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng hệ thống nhập cư của Mỹ đã bất cập trong một thời gian dài khi ông lên tiếng bênh vực sắc lệnh hành pháp mà ông ban hành để cải tổ hệ thống di trú.

Tổng thống Obama phát biểu tại một cuộc mít-tinh ở Las Vegas hôm thứ Sáu rằng ông vẫn gắn bó với vấn đề nhập cư kể từ lúc ông nhậm chức và ngày hôm nay ông đưa ra hành động. Ông cũng cho biết ông sẽ không từ bỏ nỗ lực làm việc với Quốc hội để những hành động của ông trở thành lâu bền.

Kế hoạch của Tổng thống Obama sẽ cấp giấy phép lao động tạm thời cho gần 5 triệu người nhập cư không giấy tờ hợp pháp và ngưng đe dọa trục xuất họ. Sắc lệnh này sẽ có hiệu lực trong khoảng sáu tháng nữa.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner trước đó trong ngày thứ Sáu nói rằng Tổng thống Obama "đang gây tổn hại cho chức tổng thống" bằng cách phớt lờ Quốc hội và tự mình đưa ra sắc lệnh hành pháp về vấn đề nhập cư. Ông Boehner tuyên bố phe Cộng hòa ở Hạ viện sẽ "không đứng yên" và sẽ chiến đấu chống lại hành động đơn phương này.

Ông Boehner nói động thái này "sẽ chỉ khuyến khích thêm nhiều người đến đây bất hợp pháp" và đánh liều mạng sống của mình. Ông cũng nói quyết định này của Tổng thống phá hoại "bất kỳ cơ hội ban hành cải cách mang tính lưỡng đảng nào."

VOA Express

XS
SM
MD
LG