Đường dẫn truy cập

Tổng thống Ukraine hối thúc Nga rút quân


Tổng thống Nga Petro Poroshenko
Tổng thống Nga Petro Poroshenko

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko yêu cầu Nga rút quân ra khỏi miền đông Ukraine bị chiến tranh tàn phá.

Tổng thống Poroshenko đưa ra yêu cầu này vào ngày hôm nay khi bắt đầu chuyến viếng thăm 3 ngày ở Australia, một đồng minh quan trọng của Tây phương. Phát biểu với các phóng viên, ông nói nếu Nga đóng cửa biên giới với Ukraine thì chỉ trong vòng vài tuần lễ là sẽ có “hòa bình và ổn định”.

Ukraine nhiều lần cáo buộc Nga cung cấp vũ khí và binh sĩ cho phiến quân hiện đang chiến đấu chống lại chính phủ Kyiv. Nga cực lực phủ nhận cáo buộc này. Nga nói bất cứ binh sĩ Nga nào có mặt trong khu vực là do ý muốn của họ.

Ngày hôm qua Ukraine bác bỏ việc tham dự các cuộc hòa đàm trong tuần này. Họ cho rằng phiến quân không quan tâm đến việc giải quyết vấn đề bằng thương thuyết. Những cuộc thảo luận dự trù diễn ra vào ngày mai tại Belarus, nhưng Kyiv cho biết việc này sẽ không xảy ra sau khi các phần tử đòi ly khai vi phạm thỏa thuận ngưng bắn.

Quân đội Ukraine ngày hôm qua cho biết các phần tử đòi ly khai thực hiện 12 cuộc tấn công chỉ trong vòng 24 giờ sau khi cả hai bên bắt đầu thực thi thỏa thuận được gọi là “Ngày yên tĩnh” để ngưng các hành động thù nghịch. Quân đội Ukraine nói phe nổi dậy dùng súng phóng lựu, phi đạn điều khiển chống tăng, súng cối, các loại vũ khí nhẹ và một chiếc xe tăng.

“Ngày yên tĩnh” có mục đích khuyến khích cả hai bên tôn trọng một thỏa thuận ngưng bắn rộng lớn hơn được ký kết vào tháng 9.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG