Đường dẫn truy cập

TQ cảnh báo tình trạng ‘hoảng loạn tâm lý’ của nhà đầu tư


Bảng giá chứng khoán tại một công ty chứng khoán tư ở Thượng Hải, Trung Quốc.
Bảng giá chứng khoán tại một công ty chứng khoán tư ở Thượng Hải, Trung Quốc.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc hôm nay tiếp tục sụt giá mạnh, khiến Bắc Kinh phải lên tiếng cảnh báo về tình trạng “hoảng loạn tâm lý” của các nhà đầu tư, đồng thời phải cấp bách công bố các biện pháp mới nhằm ngăn chặn việc sụt giá kéo dài suốt ba tuần qua.

Chỉ số chứng khoán Thượng Hải giảm gần 6% lúc đóng cửa, trong khi chỉ số Thẩm Quyến giảm 2,5%, tiếp tục sự sụt giảm đã làm mất 3,2 nghìn tỷ đôla giá trị thị trường kể từ giữa tháng Sáu.

Nhằm tránh tình trạng bán tháo, nhiều công ty hôm nay đã nộp đơn xin ngưng giao dịch. Tổng số có hơn 1,300 công ty của đại lục, tức chiếm ít nhất 40% thị trường, đã ngưng giao dịch.

Theo Ủy ban Điều tiết Chứng khoán của Trung Quốc, cơ quan quản lý thị trường chứng khoán của Bắc Kinh, “tâm lý hoảng loạn” trên thị trường và sự gia tăng “tình trạng bán chứng khoán bất thường” đã dẫn tới việc sụt giá.

Nhằm giúp chống đỡ thị trường, một cơ quan của chính phủ với nhiệm vụ giám sát các công ty nhà nước lớn nhất của Trung Quốc đã kêu gọi các công ty này không bán hoặc mua thêm cổ phần “nhằm bảo toàn sự ổn định trên thị trường”.

Ngân hàng trung ương cũng cam kết sẽ “đáp ứng thanh khoản dồi dào cho các nhà môi giới chứng khoán”, trong khi cho phép cá công ty bảo hiểm đầu tư lớn hơn vào thị trường chứng khoán.

Trong những ngày qua, Bắc Kinh đã tìm cách khuyến khích việc mua chứng khoán bằng cách cắt giảm tỷ lệ lãi suất cơ bản, giảm phí giao dịch chứng kiến và nới lỏng các luật lệ về khoản tiền mà các nhà đầu tư cần phải ký quỹ để mua chứng khoán.

Sự bất ổn kinh tế trong nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới cộng với cuộc khủng hoảng nợ nần ở Hy Lạp đã làm rúng động các thị trường châu Á khác.
Thị trường Hồng Kông sụt khoảng 6% lúc đóng cửa. Giá chứng khoán ở Tokyo và Đài Bắc cũng sụt khoảng 3% lúc đóng cửa.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG