Đường dẫn truy cập

Trái đất nóng dần: Nhiều phần chắc là do con người gây ra


Một đoàn khoa học gia quốc tế về khí hậu phúc trình gần như chắc chắn rằng hầu hết sự gia tăng nhiệt độ trên trái đất trong những thập niên vừa qua là do hoạt động của con người. Thêm nữa, họ cảnh báo rằng mực nước biển có thể dâng cao hơn một mét vào năm 2100 nếu khí thải của nhiên liệu hóa thạch không bị ngăn chặn.

Những phát hiện vừa kể được báo cáo trong tóm tắt mới nhất của Ủy ban Quốc tế về Biến đổi Khí hậu của Liên Hiệp Quốc, được tiết lộ sau khi phúc trình này được gởi tới một nhóm nhiều người đã ghi tên để muốn duyệt xét lại vấn đề đó.

Bằng ngôn từ mạnh nhất mà ủy ban đã sử dụng cho tới nay, bản dự thảo phúc trình nói rằng, “điều hết sức chắc chắn là con người đã gây ra hơn một nửa sự gia tăng trong nhiệt độ trung bình trên mặt đất từ năm 1951 tới năm 2010.”

Theo phát ngôn nhân của ủy ban, thì những phát hiện của phúc trình này sẽ được thảo luận và sửa chữa bởi các chính phủ và các nhà khoa học ở Stockholm trước khi công bố chính thức vào cuối tháng Chín, và văn bản này có thể thay đổi.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG