Đường dẫn truy cập

Trung Quốc kêu gọi Mỹ thận trọng về vấn đề Biển Ðông


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh
Trung Quốc đã phản bác phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry về Biển Ðông và kêu gọi Mỹ phải thận trọng trong lời nói và hành động của mình.

Hôm thứ Ba, Ngoại trưởng Kerry cho biết sẽ lên tiếng khi Trung Quốc có những hành động đơn phương làm tăng nguy cơ xung đột ở Biển Ðông.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh hôm thứ Tư lưu ý rằng Trung Quốc luôn chủ trương giải quyết vấn đề Biển Đông thông qua đàm phán trực tiếp giữa các nước có liên quan, và giữ liên lạc thông suốt và hiệu quả với các nước ASEAN về bộ quy tắc ứng xử ở Biển Ðông.

Phát ngôn viên này kêu gọi Mỹ tỏ ra có ích trong việc xây dựng niềm tin lẫn nhau giữa các nước cũng như hòa bình và ổn định trong khu vực.

Bà Hoa cũng đả kích những chỉ trích của Nhật Bản và Philippines đối với vùng xác định phòng không của Trung Quốc ở Biển Hoa Ðông, kêu gọi những nước này chấm dứt điều mà bà gọi là “gieo rắc bất hòa.”

Một bài xã luận trên Tân Hoa xã hôm 17/12 nói rằng Washington đang gửi những tín hiệu sai lạc cho những nước có tranh chấp biển đảo với Trung Quốc.

Bài bình luận viết rằng ‘những con diều hâu Mỹ’ đã khiến một số nước Đông Nam Á tin vào tình huống thua thiệt trong các mối quan hệ với Trung Quốc khi mô tả Bắc Kinh như một mối đe dọa chung trong khi lịch sử đã chứng minh giao tiếp với Bắc Kinh luôn có lợi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG