Đường dẫn truy cập

TT Obama gọi vụ tấn công mạng hãng phim Sony là rất 'nghiêm trọng'


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

Tổng thống Obama gọi vụ tấn công mạng nhắm vào hãng phim Sony hồi tháng trước khiến cho hãng phim Hollywood này bãi bỏ các kế hoạch ra mắt một cuốn phim gây nhiều tranh cãi về Bắc Triều Tiên là “rất nghiêm trọng.” Một nguồn tin chính phủ nói các nhà điều tra đã xác định Bắc Triều Tiên đứng sau vụ tấn công mạng hồi tháng trước nhắm vào Sony đưa đến việc tiết lộ các hồ sơ và email mật.

Xuất hiện hôm qua trên đài truyền hình Tin tức ABC, ông Obama cho hay một cuộc điều tra về mưu toan hacking đang được tiến hành:

“Vụ tấn công mạng này rất nghiêm trọng. Chúng tôi đang cho điều tra. Chúng tôi coi đây là chuyện nghiêm túc. Chúng tôi sẽ đề cao cảnh giác. Nếu chúng tôi thấy có điều gì chúng tôi cho là nghiêm trọng và khả tín, chúng tôi sẽ cảnh báo công chúng. Nhưng ngay bây giờ, đề nghị của tôi là mọi người nên đi xem phim.”

Tin tức truyền thông dẫn lời một giới chức, phát biểu với điều kiện không nêu danh tính, nói rằng nhân viên điều tra liên bang đã liên kết vụ hacking hãng phim Sony với Bắc Triều Tiên, và nước này đã chối bỏ mọi trách nhiệm.

Bình Nhưỡng đã lên án cuốn phim “The Interview” là một hành động khủng bố và chiến tranh và đã thừa nhận vụ hacking có thể là việc làm của những người ủng hộ chế độ. Một nhóm người tự xưng là “Những người Bảo vệ Hoà bình” đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công tháng trước đưa đến sự rò rỉ dữ liệu mật của hãng Sony, kể cả các chi tiết riêng tư của hàng ngàn nhân viên công ty, cựu nhân viên và những người làm nghề tự do, cũng như nhiều ngôi sao Hollywood.

Sony đang chuẩn bị ra mắt đúng vào ngày lễ Giáng Sinh cuốn phim hài nói về việc 2 ký giả được Cơ quan Tình báo Trung ương CIA tuyển dụng để ám sát nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un. Hôm qua, hãng phim Hollywood đã quyết định thu hồi cuốn phim sau khi các chuỗi rạp hát hàng đầu huỷ bỏ kế hoạch chiếu phim.

Trong một thông cáo, hãng Sony nói họ “rất lấy làm tiếc về nỗ lực trắng trợn trấn át việc phân phối một cuốn phim, và trong quá trình này, gây thiệt hại cho công ty, nhân viên của chúng tôi, và công chúng Mỹ. Chúng tôi bênh vực các nhà làm phim của chúng tôi và quyền tự do phát biểu của họ và hết sức thất vọng trước hậu quả này.”

Nhóm hacker hôm thứ ba đã công bố một thông cáo đe doạ “số phận cay đắng” cho những người đi xem cuốn phim “The Interview.” Nhóm này nhắc lại các vụ tấn công ngày 11 tháng 9 năm 2001 nhắm vào Hoa Kỳ và cảnh báo những người tính đi xem phim hãy “lánh xa” các rạp chiếu cuốn phim đó.

Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ nói họ đang phân tích thông điệp vừa kể, nhưng nhấn mạnh rằng “không có thông tin tình báo khả tín nào cho thấy có một âm mưu thực sự nhắm vào các rạp chiếu phim.”

Tuy nhiên, hãng Reuters loan tin Cục Điều tra Liên bang FBI đã khuyến cáo các rạp hát và các cơ sở kinh doanh có liên hệ với cuốn phim của hãng Sonh rằng họ có thể bị tấn công mạng.

Ông Eriq Gardner, chủ biên tạp chí “The Hollywood Reporter” gọi vụ hacking hãng Sony là chưa từng có về mặt quy mô:

“Đã có những thứ khiến cho các hãng phim Hollywood thay đổi kế hoạch phân phối phim, nhưng chưa thấy một vụ tấn công nào của một quốc gia lại vận sức mạnh vào một cuốn phim chỉ là một phim hài. Điều này gần như không thể tưởng tượng được. Nhưng chắc chắc, Sony lâm vào tình huống gay go. Vụ tấn công hack đã khiến cuốn phim được nhiều sự chú ý, và tôi cho rằng một số người tò mò muốn xem nội dung phim ra sao. Đã có một số người phỏng đoán, có thể là đùa cợt, rằng đây là một xảo thuật quảng cáo, nhưng thực ra cho dù cuốn phim thu về được bao nhiều tiền đi nữa, thì cũng không đáng kể đối với Sony. Đây thực là điều khủng khiếp đối với họ.”

Cuốn phim tốn kém khoảng 40 triệu đôla, và theo một ước tính, có thể thu về tới 100 triệu cho phim trường Hollywood này. Thay vì thế, ông Doug Stone làm cho bản tin thư “Box Office Analyst” của công nghiệp này tin rằng Sony sẽ thất thu tới 55 triệu và có thể chọn công chiếu cuốn phim vào một ngày sắp tới, hoặc chiếu qua hình thức video theo yêu cầu.

Phân tích gia về Bắc Triều Tiên của Công ty Rand, ông Bruce Bennett nói quyết định của Sony huỷ bỏ việc trình chiếu cuốn phim định ra một tiền lệ xấu:

“Họ không muốn công chiếu cuốn phim này. Họ đặc biệt không muốn đưa phim vào DVD và phổ biến ở Bắc Triều Tiên, như trường hợp nhiều cuốn DVD khác bởi vì cách thức họ mô tả ông Kim Jong Un là khá chính xác, tức là rất tàn ác và dối trá và bằng những cách không trùng hợp với tuyền truyền của chế độ Bắc Triều Tiên.”

Tài tử Rob Lowe, thuộc dàn diễn viên trong phim “The Interview” nhắn tin qua Twitter rằng, “mọi người đều nhượng bộ. Các tay hacker thắng cuộc… một chiến thắng tuyệt đối và toàn diện cho bọn họ. Hollywood đã làm cho Neville Chamberlain cảm thấy hãnh diện”, ý muốn nhắc tới việc thủ tướng Anh đã tìm cách xoa dịu nhà độc tài phát xít Adolph Hitler trước Thế chiến thứ hai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG