Đường dẫn truy cập

Tư lệnh Mỹ ở Thái Bình Dương cam kết duy trì ổn định Biển Đông


Tư lệnh Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, Đô đốc Harry Harris tại Quezon, Philippines, ngày 26/8/2015.
Tư lệnh Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, Đô đốc Harry Harris tại Quezon, Philippines, ngày 26/8/2015.

Tư lệnh Mỹ ở Thái Bình Dương, Đô đốc Harry Harris, cam kết duy trì ổn định khu vực Biển Đông giữa các nỗ lực của Philippines muốn tìm kiếm thêm sự hỗ trợ từ Mỹ để đối phó với sự bành trướng của Trung Quốc.

Truyền thông Philippines dẫn lời Tư lệnh Hải quân Philippines, Chuẩn Đô Đốc Alexander Lopez, cho biết lời cam kết được ông Harry Harris đưa ra hôm nay 27/8 trước khi kết thúc chuyến thăm Philippines kéo dài trong 3 ngày.

Trong các cuộc họp với giới chức Philippines nhân chuyến thăm, đôi bên đã bàn thảo về các vấn đề an ninh khu vực và chia sẻ thông tin tình báo.

Manila muốn Mỹ tăng cường theo dõi các diễn biến trực tiếp ở Biển Đông, cung cấp thêm hoạt động do thám và giám sát.

Reuters trích lời phát ngôn nhân quân đội Philippines, Restituto Padilla, cho biết Bộ quốc phòng nước này đã yêu cầu Tư lệnh Mỹ ở Thái Bình Dương cung cấp máy bay tuần tra để giám sát một chiếc tàu dân sự của Philippines thường đưa hàng tiếp tế ra bãi Cỏ May.

Ông Padilla nói ‘Chúng tôi muốn quân đội Mỹ giám sát các tàu của chúng tôi từ trên không vì tàu chúng tôi thường bị Trung Quốc cản trở mỗi khi chúng tôi luân phiên binh sĩ và mang tiếp tế ra cho chiếc tàu mắc cạn ở bãi Ayungin.’

Phát ngôn nhân quân đội Philippines cũng cho biết thêm rằng Đô đốc Harry Harris đã cam kết với Philippines, một đồng minh lâu năm ở Châu Á Thái Bình Dương, rằng Mỹ sẽ ngăn không để cho xảy ra xung đột ở Biển Đông.

Con tàu quân y cũ kỹ bị mắc cạn ở bãi Cỏ May từ năm 1999 và trở thành một biểu tượng về chủ quyền của Philippines tại đây. Bắc Kinh từng yêu cầu Manila dỡ bỏ con tàu này vì cho rằng nó ‘nằm trong vùng lãnh thổ của Trung Quốc.’

Theo Reuters, Inquirer.

Lãnh đạo quân sự Mỹ, Philippines thảo luận về tình hình căng thẳng trên Biển Đông
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:09 0:00

XS
SM
MD
LG