Đường dẫn truy cập

Tướng Afghanistan thiệt mạng vì bom vệ đường


Binh sĩ Afghanistan tại Trung tâm Đào tạo quân sự Kabul ở Afghanistan.
Binh sĩ Afghanistan tại Trung tâm Đào tạo quân sự Kabul ở Afghanistan.

Một quả bom cài bên đường đã phát nổ hôm nay ở miền nam Afghanistan, gây thiệt mạng cho một viên chỉ huy cấp cao của quân đội Afghanistan.

Các giới chức địa phương nói với đài VOA rằng Tướng Abdul Basir Sheerwant, thuộc quân đoàn 205 tham gia vào một cuộc hành quân chống Taliban ở tỉnh Kandahar lúc xảy ra vụ nổ.

Chưa có chi tiết nào khác.

Hoạt động an ninh trong vùng đã được tiến hành để trục xuất các phần tử Taliban đã chiếm đóng và ngăn chặn một phần xa lộ chính nối liền Kandahar với tỉnh Uruzgan từ nhiều tuần nay.

Tướng Sheerwang là vị tướng lãnh thứ nhì của quân đội Afghanistan tử nạn dưới tay các phần tử phiến quân Taliban ở Kandahar trong vòng 2 tháng vừa qua.

Mặt khác, các giới chức hôm nay xác nhận 8 cảnh sát viên đã thiệt mạng vì một đồng sự quay súng bắn lại họ ở tỉnh Zabul miền nam.

Một người phát ngôn của Taliban đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công “nội bộ” trước rạng động ở thủ phủ Qalat của tỉnh, và nói rằng kẻ nổ súng đã thâm nhập hàng ngũ cảnh sát và nay đã trở về với nhóm nổi dậy.

Các vụ tấn công nội bộ, thường được Taliban nhận là thủ pham, không phải là chuyện bất thường trong lực lượng an ninh Afghanistan.

Hồi đầu tháng này, 2 binh sĩ người Romania của NATO đã bị bắn chết tại một căn cứ quân đội Afghanistan ở Kandahar.

Những kẻ tấn công mặc đồng phục lực lượng an ninh, đã bị giết trong cuộc bắn trả và phe Taliban sau đó đã nhận lãnh trách nhiệm.

Phe Taliban đã gây thương vong nặng nề cho lực lượng an ninh Afghanistan trong mùa giao tranh năm 2015, gây thiệt mạng cho ít nhất 6 ngàn nhân viên, kể cả binh sĩ và cảnh sát, trong khi có 14.000 người khác bị thương. Nhóm chủ chiến này cũng chiếm được nhiều phần đất hơn so với bất cứ thời điểm nào kể từ khi bị đánh bật ra khỏi quyền lực vào năm 2001 vì dung dưỡng al-Qaida.

Liên minh quân sự do Hoa Kỳ lãnh đạo đã kết thúc sứ mạng tác chiến vào năm 2014, để lại khoảng 13.000 binh sĩ, đa số là người Mỹ để huấn luyện cho lực lượng Afghanistan và tiến hành các hoạt động chống khủng bố.

Giới lãnh đạo Afghanistan quy trách những tổn thất chiến trường và các mất mát khác cho việc triệt thoái lực lượng quốc tế và đã cam kết tống xuất các phần tử nổi dậy Taliban ra khỏi các khu vực họ đang nắm quyền kiểm soát và ngăn không cho họ tiến quân thêm trong năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG