Đường dẫn truy cập

Ứng viên tổng thống Afghanistan kêu gọi kiểm phiếu minh bạch


Cựu Ngoại trưởng Afghanistan Abdullah Abdullah cho biết có ‘nhiều khả năng’ không cần phải bỏ phiếu vòng hai.
Cựu Ngoại trưởng Afghanistan Abdullah Abdullah cho biết có ‘nhiều khả năng’ không cần phải bỏ phiếu vòng hai.
Một ứng viên hàng đầu trong cuộc bầu cử tổng thống Afghanistan, muốn thấy việc kiểm phiếu được tiến hành một cách minh bạch.

Khi được hỏi về khả năng phải tổ chức cuộc bỏ phiếu vòng hai, cựu ngoại trưởng Afghanistan Abdullah Abdullah nói với đài VOA rằng điều quan trọng hơn lúc này là việc kiểm phiếu diễn ra công bằng và hợp pháp bất kể ai rốt cuộc sẽ giành thắng lợi trong cuộc bầu cử ngày 5/4.

Ủy ban bầu cử độc lập Afghanistan cho biết hơn 45% số phiếu đã được nhập vào hệ thống dữ liệu và một phần số phiếu đã kiểm không thể được công bố cho tới khi số phiếu của ít nhất 20 trong số 34 tỉnh được kiểm. Kết quả cuối cùng có thể phải tới giữa tháng Năm mới công bố được.

Ông Abdullah và cựu giới chức Ngân hàng Thế giới Ashraf Ghani được xem là các ứng viên hàng đầu, nhưng hiện có đồn đoán là cần phải tổ chức bầu cử vòng hai.

Trong cuộc phỏng vấn với VOA, ông Abdullah cho biết có ‘nhiều khả năng’ không cần phải bỏ phiếu vòng hai.

Ông nhấn mạnh rằng ‘việc hoàn thiện tiến trình bỏ phiếu và một chính phủ tương lai dựa trên số phiếu bầu của người dân sẽ là quyền lợi quốc gia của Afghanistan’.

Các ứng viên cần giành được hơn 50% số phiếu để giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra tháng này. Nếu không ai đạt tới ngưỡng đó, một cuộc bỏ phiếu vòng hai sẽ được tổ chức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG