Đường dẫn truy cập

UNHCR tăng quan ngại Thái Lan hồi hương người tỵ nạn Myanmar


Người tỵ nạn sống sót sau khi nhà của họ ở trại tỵ nạn Ban Mae Surin gần Mae Hong Son bị đốt, 23/3/2013.
Người tỵ nạn sống sót sau khi nhà của họ ở trại tỵ nạn Ban Mae Surin gần Mae Hong Son bị đốt, 23/3/2013.

Cơ quan tỵ nạn Liên Hiệp Quốc cho biết tình hình bên trong Myanmar, hay còn gọi là Miến Ðiện, chưa sẵn sàng cho sự trở về của những người tỵ nạn ở trong các trại của Thái Lan một thời gian dài.

Trong thư trả lời những câu hỏi của ban tiếng Miến Ðiện của Ðài VOA, Ðại diện UNHCR ở Miến Ðiện, Akahi Ito, nói việc thiếu lệnh ngừng bắn vĩnh viễn, sự hiện diện của bom mìn và thiếu cơ sở hạ tầng quan trọng ở một số khu vực nằm trong những lý do tại sao bây giờ chưa phải lúc.

Ông Ito nói thêm rằng UNHCR sẵn sàng hỗ trợ việc trở lại tự nguyện cuối cùng, nhưng chỉ khi chính bản thân những người tỵ nạn quyết định làm điều đó một cách chính thức và tự nguyện. Những phát biểu của ông lặp lại những quan ngại được các nhóm nhân quyền bày tỏ vào tuần này.

Chính quyền quân sự Thái Lan nói họ dự định gửi về Myanmar đến 130.000 người tỵ nạn.

Tướng Prayuth Chan-ocha tuần này nói rằng chính quyền của ông đã đạt được thỏa thuận với Myanmar để thực hiện một nỗ lực chung trong việc hồi hương hàng chục ngàn người tỵ nạn đang sống dọc theo biên giới.

Ông nói hai quốc gia sẽ tạo điều kiện cho việc “trở về an toàn” của người tỵ nạn theo các tiêu chuẩn nhân quyền.

Hàng chục ngàn người đã chạy trốn cuộc xung đột ở Myanmar trong các thập niên gần đây. Nhiều người cuối cùng sống tại các trại tỵ nạn của Thái Lan, vốn vẫn là ngôi nhà chung của hơn 100.000 người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG