Đường dẫn truy cập

Vì sao động đất lớn xảy ra ở Nepal?


Nhân viên ứng phó thiên tai Ấn Độ giúp tìm người sống sót trong một toà nhà bị sụp đổ trong trận động đất ở Kathmandu, Nepal, 26/4/15
Nhân viên ứng phó thiên tai Ấn Độ giúp tìm người sống sót trong một toà nhà bị sụp đổ trong trận động đất ở Kathmandu, Nepal, 26/4/15

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ thì trận động đất dữ dội ở Nepal hôm thứ Bảy nằm trên đường phay đối nghịch “thrust fault”, một phần của lớp kiến tạo vỏ Trái Đất bị đẩy dưới một lớp kiến tạo khác.

Ông John Bellini, chuyên gia địa vật lý của Trung tâm Quốc gia Thông tin về Động đất thuộc Cơ quan Khảo cứu Địa chất Hoa Kỳ giải thích:

“Những điểm cơ bản về địa chất của khu vực là lớp kiến tạo địa tầng Ấn Độ bị tống và đẩy đi phía bên dưới lớp kiến tạo Âu Á, và vì hai lớp này di chuyển nghịch chiều, hướng về phía nhau … lực đẩy tăng lên qua thời gian. Dù sự di chuyển không liên tục, nhưng khi di chuyển nó tạo ra cú sốc và thế là có động đất lớn.”

Động đất sẽ còn xảy ra trong khu vực này trong tương lai, vì vị trí của nó nằm ở nơi hai lớp kiến tạo đẩy vào nhau, nhưng ông Bellini nói rằng thời gian giữa hai trận động đất tương đối lâu dài – đôi khi nhiều thập niên. Ông giải thích:

“Khu vực này không có xảy ra nhiều trận động đất lớn trong thời gian gần đây. Nhưng các trận động đất ảnh hưởng đến sự cấu tạo của dãy Himalaya, như vậy về mặt lịch sử đã xảy ra rất nhiều trận động đất lớn.”

Trận động đất tàn khốc với cường độ 7,8 độ Richter hôm thứ Bảy, là trận động đất dữ dội nhất ở Nepal trong hơn 80 năm qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG