Đường dẫn truy cập

Việt Nam phạt một phụ nữ 12 năm tù vì tham gia tổ chức ‘khủng bố’ ở Mỹ


Bà Nguyễn Thị Bạch Huệ tại phiên tòa ngày 15/4/2024 ở Long An. Photo Phap Luat TV.
Bà Nguyễn Thị Bạch Huệ tại phiên tòa ngày 15/4/2024 ở Long An. Photo Phap Luat TV.

Hôm 15/4, một tòa án ở tỉnh Long An tuyên phạt bà Nguyễn Thị Bạch Huệ 12 năm tù về tội “hoạt động chống chính quyền nhân dân” do tham gia tổ chức Chính phủ Quốc gia Việt Nam Lâm thời có trụ sở ở Mỹ.

Truyền thông nhà nước dẫn lời hội đồng xét xử cáo buộc rằng bà Nguyễn Thị Bạch Huệ, 60 tuổi, có hành vi “đặc biệt nghiêm trọng và xuất phát từ động cơ cá nhân nhằm phá hoại nhà nước”, cho rằng bà đã nhận tổng cộng khoảng 10 triệu đồng từ tổ chức nêu trên để thực hiện việc “nói xấu, phỉ báng chính quyền, xúc phạm lãnh tụ, lôi kéo và tập hợp thêm người để lật đổ Nhà nước Việt Nam thông qua các nền tảng mạng xã hội”.

Báo Tuổi trẻ Online dẫn cáo trạng cho biết vào đầu năm 2020, bà Huệ đi thành phố Hồ Chí Minh gặp một người phụ nữ từ Mỹ về và được người này lôi kéo vào tổ chức Chính phủ Quốc gia Việt Nam Lâm thời, do ông Đào Minh Quân ở bang California thành lập từ năm 1990, nhưng bị chính quyền Việt Nam liệt vào danh sách khủng bố tháng 1/2018.

Các trang báo của Việt Nam cho hay ngoài bà Huệ, người bị bắt hồi tháng 4/2023, còn có Vũ Đình Lan ở Đắk Lắk, Nguyễn Thị Rành và Nguyễn Thị Chính ở Tiền Giang cũng bị bắt do tham gia tổ chức của ông Quân và được xét xử riêng.

VOA đã liên lạc tổ chức Chính phủ Quốc gia Việt Nam Lâm thời và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, đề nghị họ cho ý kiến về việc xét xử này, nhưng chưa được trả lời.

Từ trước đến nay, chính quyền Việt Nam phạt án tù cao đối với các thành viên của tổ chức Chính phủ Quốc gia Việt Nam Lâm thời.

Theo báo cáo nhân quyền năm 2022 của Bộ Ngoại giao Mỹ, ít nhất 19 người có liên quan đến Chính phủ Quốc gia Việt Nam Lâm thời đã bị chính quyền Việt Nam kết án từ 5 đến 16 năm tù với tội danh “hoạt động chống chính quyền nhân dân”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG