Đường dẫn truy cập

Việt Nam: Biểu tình ở Hong Kong là việc nội bộ của Trung Quốc


Sinh viên biểu tình hô khẩu hiệu bên ngoài trụ sở chính phủ ở Hong Kong.
Sinh viên biểu tình hô khẩu hiệu bên ngoài trụ sở chính phủ ở Hong Kong.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình đã nói như vậy hôm 2/10 khi được hỏi về phản ứng của Việt Nam trước các cuộc biểu tình ở Hong Kong.

Phát biểu của ông Bình được đưa ra một ngày sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị, hiện ở thăm Washington, tuyên bố trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry rằng các vấn đề liên quan tới Hong Kong là “việc nội bộ của Trung Quốc”, đồng thời yêu cầu mọi quốc gia “tôn trọng chủ quyền của Trung Quốc”.

Người phát ngôn của cơ quan ngoại giao Việt Nam cũng bày tỏ hy vọng rằng chính quyền Hong Kong ‘sẽ có những biện pháp thích hợp nhằm sớm ổn định tình hình, bảo vệ người và tài sản, quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp cũng như công dân Việt Nam ở Hong Kong’.

Ông Bình cũng lên tiếng khuyến cáo công dân Việt Nam “không nên đến những khu vực có biểu tình để tránh xảy ra những tình huống phức tạp”.

Trong khi đó, một số người Việt Nam hiện sinh sống và làm việc ở Hong Kong đã bày tỏ sự ủng hộ các cuộc biểu tình, và cho biết các cuộc xuống đường không ảnh hưởng tới cuộc sống của họ.

Chị Hằng, một công nhân làm việc ở Hong Kong 8 năm qua, nói với VOA Việt Ngữ:

“Bên này người ta biểu tình hòa bình, chứ không có đánh lộn nhau, không có cướp của, trộm cắp của nhau như ở Việt Nam mình. Không có vấn đề gì phải lo bởi vì con người ta văn minh, không phải như Việt Nam. Người ta cũng có một tấm lòng là muốn đòi lại quyền tự do thôi, chứ không phải muốn đánh nhau. Họ yêu cầu về độc lập dân chủ, đòi quyền tự do để cho người ta được bầu cử thoải mái”.

Phong trào bất tuân dân sự được coi là chiến dịch đòi dân chủ rầm rộ nhất ở Hong Kong trong nhiều năm qua.

Những người biểu tình gồm phần đông là sinh viên, theo đuổi hình thức phản đối bất bạo động, và ôn hòa.

Họ muốn Trung Quốc trao cho Hong Kong quyền được trực tiếp bầu chọn nhà lãnh đạo kế tiếp của đặc khu hành chính từng là thuộc địa của Anh, nhưng Bắc Kinh kiên quyết bác bỏ yêu sách này.

Chính quyền đại lục cũng nói rằng các cuộc biểu tình phản đối làm đình trệ trung tâm tài chính của châu Á là 'bất hợp pháp'.

Các cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc đang là một đề tài được các cư dân mạng ở Việt Nam, nhất là những người có tiếng nói trái chiều với chính phủ, bình luận nhiều.

Một số người đã so sánh giữa tinh thần và lý tưởng của các học sinh và sinh viên Hong Kong với Việt Nam.

Theo tường thuật của thông tín viên Marianne Brown từ Hà Nội, nhiều người Việt Nam hiện sử dụng Internet để bày tỏ sự ủng hộ đối với những người biểu tình ở Hong Kong.

Nhà hoạt động Anh Chí cho biết cuộc biểu tình ở Hong Kong mang lại cảm hứng cho nhiều người Việt hiện vận động cho sự thay đổi chính trị ở Việt Nam.

Trên Facebook, nhiều người Việt đã cho đăng hình ảnh chim bồ câu với dải băng màu vàng, biểu tượng cuộc xuống đường ở Hong Kong, để thể hiện tình đoàn kết với những người biểu tình.

Xem trực tiếp biểu tình ở Hong Kong:

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 2/10/2014
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG