Đường dẫn truy cập

LHQ: Vụ bắn hạ máy bay Malaysia có thể là 'tội ác chiến tranh'


Nhân viên điều tra Malaysia tại hiện trường tai nạn gần làng Hrabove, miền đông Ukraine.
Nhân viên điều tra Malaysia tại hiện trường tai nạn gần làng Hrabove, miền đông Ukraine.

Cao ủy nhân quyền Liên Hiệp Quốc nói rằng việc bắn hạ chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines tại khu vực do phiến quân kiểm soát ở miền đông Ukraine 'có thể bị coi là tội ác chiến tranh'.

Trong một tuyên bố ra ngày hôm nay, bà Navi Pillay nói rằng 'việc bắn hạ khủng khiếp' chiếc máy bay là một sự vi phạm luật pháp quốc tế, và 'có thể bị coi là tội ác chiến tranh'.

Bà cũng kêu gọi 'cuộc điều tra nhanh chóng, tường tận, hữu hiệu, độc lập và vô tư' về vụ bắn hạ chiếc máy bay.

Bà Pillay nói rằng cần phải thực hiện mọi nỗ lực để bảo đảm rằng bất kỳ ai vi phạm luật pháp quốc tế một cách nghiêm trọng trong cuộc xung đột ở Ukraine, 'trong đó có các tội ác chiến tranh', sẽ bị đưa ra trước công lý, 'bất kể họ là ai'.

Theo một phúc trình được văn phòng của bà Pillay công bố hôm nay, ít nhất 1.129 người chết, 3.442 người bị thương và hơn 100.000 người đã rơi vào cảnh thất tán ở trong nước ở miền đông Ukraine kể từ khi giao tranh bùng ra tại đó hồi tháng Tư.

Giao tranh tại khu vực máy bay rơi đã buộc một nhóm các nhà điều tra quốc tế phải từ bỏ kế hoạch tìm cách tiếp cận địa điểm này.
Giao tranh tại khu vực máy bay rơi đã buộc một nhóm các nhà điều tra quốc tế phải từ bỏ kế hoạch tìm cách tiếp cận địa điểm này.

Trong khi đó, giao tranh tại khu vực máy bay rơi đã buộc một nhóm các nhà điều tra quốc tế phải từ bỏ kế hoạch tìm cách tiếp cận nơi này trong ngày thứ hai liên tiếp.

Một nhóm các chuyên gia Hà Lan và Australia sớm hôm nay nói rằng nhóm này đã tìm cách để tiếp cận nơi chiếc máy bay rơi.

Trong một diễn biến khác, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm qua đã công bố các hình ảnh vệ tinh cho thấy điều mà cơ quan này nói rằng là bằng chứng cho thấy các lực lượng Nga đã bắn rocket và đạn pháo xuyên qua biên giới, vào miền đông Ukraine.

Trong tài liệu dài 4 trang, các nhà phân tích cho biết rằng các hình ảnh cho thấy nhiều bệ phóng rocket và đạn pháo phóng đi từ lãnh thổ Nga.

Các hình khác cho thấy các hố sâu do đạn pháo gây ra gần các vị trí quân sự ở miền đông Ukraine nơi các lực lượng chính phủ đang chiến đấu chống lại các phần tử ly khai thân Nga.

Một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga hôm nay đã bày tỏ nghi ngờ về tính xác thực của các hình ảnh vệ tinh đã được Đại sứ Mỹ tại Ukraine Geoffrey Pyatt đưa lên Twitter hôm qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG