Đường dẫn truy cập

WHO phát động sách lược mới về Ebola


Bao tay, giày cao su của nhân viên y tế tại một bệnh viên ở Liberia được tẩy giặt, phơi
Bao tay, giày cao su của nhân viên y tế tại một bệnh viên ở Liberia được tẩy giặt, phơi

Tổ chức Y tế Thế giới WHO sắp phát động một sách lược mới gồm 2 bước để tìm cách khống chế dịch bệnh Ebola ở Tây Phi. Thông tín viên VOA Lisa Schlein tường trình từ trụ sở WHO ở Geneva.

Mặc dầu cả 5 nước bị tác động của Ebola đều bị hoành hành bởi cùng một thứ virut, cách thức và tiến độ căn bệnh chết người lây truyền khác nhau.

Vì thế, Tổ chức Y tế Thế giới lập luận rằng cần có các sách lược khác nhau để phòng chống Ebola ở các nước có mức lây lan chậm so với các nước lây lan nhanh.

WHO nói trọng điểm cùa họ sẽ là chấm dứt các dây chuyền lan bệnh ở Nigeria và Senegal, các nước có tương đối ít ca bệnh Ebola.

Nhưng sách lược sẽ phức tạp hơn ở Liberia, Sierra Leone và Guinea. Đa số các điểm nóng ở các nước có mức lây truyền cao này là ở các vùng rừng rậm nơi vụ bột phát bắt đầu. Từ đó virut lây truyền nhanh đến các nơi khác trong nước.

WHO nói điều cấp thiết là nhập viện và cô lập những người bị nhiễm virut càng nhanh càng tốt, để họ đừng làm lây nhiễm sang người khác. Nhưng ở những nơi như thủ đô Monrovia của Liberia, căn bệnh vượt ra ngoài tầm kiểm soát. Có quá ít giường nằm cho bệnh nhân và quá ít nhân viên y tế để giúp đỡ họ.

Giám đốc về các bệnh dịch và bệnh lây nhiễm của WHO, bà Sylvie Briand giải thích sách lược mới sẽ là để cho các cộng đồng huấn luyện chăm sóc những người ngã bệnh một cách an toàn.

Bà nói với đài VOA rằng điều quan trọng là liên hệ với mọi người một cách hoà ái trong các cộng đồng bị Ebola tác động để họ có xu hướng làm những gì cần phải làm.

Bà nói: “Mọi người thích nằm viện gần nhà và vẫn còn tiếp xúc với gia đình và bạn bè hơn là bị cô lập ở nơi rất xa nơi họ sống. Vì thế, kế hoạch là thế này. Chúng tôi dự định dành cho những người này một nơi an toàn, nơi họ có thể được chăm sóc cơ bản, giữ cho khỏi mất nước trong người, chống bệnh sốt rét và được sự chăm sóc hỗ trợ.”

Bà Briand nói sẽ không dễ dàng làm được, nhưng cần phải có những biện pháp triệt để. WHO ước tính sẽ cần đến 12 ngàn nhân viên y tế được huấn luyện và bảo vệ để ngăn chặn Ebola bột phát. Con số thực sự có được còn lâu mới đạt được số đó.

Cho mỗi 100 ngàn người, Liberia chỉ có 1 bác sĩ, Guinea và Sierra Leone thì có 2 bác sĩ.

Nhưng bà Briand nói nhiều bác sĩ đã chết vì Ebola, do đó hàng trăm ngàn người không tiếp cận được với 1 bác sĩ.

“Điều chúng tôi đang tìm cách thực hiện là thật sự bảo đảm ít nhất là tại các trung tâm điều trị Ebola, chúng tôi có ít nhất một sự thanh tra của các bác sĩ được đào tạo đầy đủ để họ có thể chăm sóc người bệnh, mà không bị lây nhiễm.”

WHO cảnh báo rằng virut Ebola có thể làm lây nhiễm tới 20 ngàn người trong vòng 6 đến 9 tháng sắp tới. Hơn 2100 người đã chết, gần một nửa là ở Liberia

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG