Đường dẫn truy cập

Các nhà nghiên cứu dự báo sẽ có 90 ngàn cái chết vì Ebola riêng ở Monrovia


Giường tại một bệnh viện bỏ trống vì y tá và bệnh nhân chạy khỏi bệnh viện do các trường hợp tử vong vì Ebola ở Monrovia, Liberia, 17/10/14
Giường tại một bệnh viện bỏ trống vì y tá và bệnh nhân chạy khỏi bệnh viện do các trường hợp tử vong vì Ebola ở Monrovia, Liberia, 17/10/14

Các số liệu mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới WHO cho thấy dịch bệnh Ebola đã gây thiệt hại cho gần 5 ngàn sinh mạng, đa số ở Tây Phi. Nhưng theo thông tín viên VOA Carol Pearson, con số đó cao gấp 18 lần chỉ riêng tại một quận hạt của Liberia trong vòng 2 tháng.

Trong số 3 quốc gia ở Tây Phi bị virut Ebola hoành hành, Liberia bị tác động nặng nhất. Tại Monrovia, tỷ lệ nhiễm bệnh vẫn rất cao, theo Tổ chức Y tế Thế giới.

WHO đã đưa ra nhiều lời kêu gọi sự trợ giúp của các quốc gia phát triển. Một số trợ giúp đã đến nơi. Một số trung tâm điều trị đã được xây dựng, nhưng một cuộc khảo cứu mới của trường Đại học Yale cho thấy rằng, cho dù tất cả sự trợ giúp đã cam kết được thông suốt, cũng vẫn chưa đủ để kiềm chế dịch bệnh ở Quận Montserrado của Liberia, nơi một phần tư dân chúng Liberia sinh sống và bao gồm cả Monrovia.

Cuộc khảo cứu cho thấy rằng, nếu không có những nỗ lực lớn hơn, hơn 170 ngàn người sẽ nhiễm Ebola và, trong số đó, có hơn 90 ngàn người sẽ chết vào giữa tháng 12 chỉ riêng trong một khu vực này.

Bác sĩ David Fisman, thuộc trường Đại học Toronto, duyệt lại cuộc khảo cứu được đăng trên tạp chí The Lancet về Các bệnh Lây nhiễm:

“Lý do tôi nghĩ đây là một bài báo quan trọng là bài viết nêu ra một cách rất thông minh điểm là trong khi chúng ta chờ đợi hành động về Ebola – bởi vì đây là một cơn dịch bệnh phát triển hết sức mau chóng – điều đó có nghĩa là không những chúng ta có thêm các ca bệnh mới, mà mỗi tuần qua đi lại có thêm những ca bệnh mới với cấp số nhân.”

Các dự báo nêu bật cửa sổ cơ hội đang đóng lại rất nhanh đối với việc kiểm soát vụ bột phát theo tác giả chính của cuộc khảo cứu Yale.

Nói cách khác, Bác sĩ Fisman so sánh sự phát triển của dịch bệnh với một cuộc đầu tư:

“Tưởng tượng bỏ tiền vào một cuộc đầu tư mà cứ 2 tuần là số tiền tăng lên 50 phần trăm. Thật là tuyệt diệu. Điều chúng ta có với Ebola là một dịch bệnh phát triển giống như thế.”

Bài báo trên tạp chí Lancet nói nếu các biện pháp khống chế dịch bệnh được tăng cường vào tháng 11, và có thêm được 4 ngàn 800 giường bệnh, và việc phát hiện các ca bệnh mới được đẩy nhanh, cùng với các dụng cụ bảo hộ được cung cấp để chăm sóc ở nhà, gần 100 ngàn người sẽ tránh được việc lây nhiễm Ebola ở Quận Montserrado của Liberia.

Còn đối với toàn bộ khu vực Tây Phi bị tác động của Ebola thì các dự kiến riêng của bác sĩ Fisman cho thấy tổng cộng 700 ngàn người sẽ bị nhiễm bệnh vào lúc dịch bệnh được đặt trong vòng kiểm soát, và trong số đó từ 60 đến 70 phần trăm sẽ chết. Đó là một dự kiến u ám nếu các nước không đáp ứng nhanh chóng hơn để kiềm chế loại virut này.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG