Đường dẫn truy cập

Cần cải thiện việc làm giấy khai sinh cho trẻ em ở châu Á


Trẻ sơ sinh được tiêm vắc-xin tại một bệnh viện ở Aksu, Tân Cương.
Trẻ sơ sinh được tiêm vắc-xin tại một bệnh viện ở Aksu, Tân Cương.

Có khoảng 135 triệu trẻ em dưới 5 tuổi tại vùng châu Á - Thái Bình Dương không được cơ quan chính phủ nào đăng ký. Điều này làm cho các em không có lý lịch để được hưởng các quyền và dịch vụ thiết yếu. Một chương trình quan trọng sắp được thực hiện để cho các em này, cũng như những người ở mọi lứa tuổi, có một lý lịch hợp pháp.

Dù có những tiến bộ về công nghệ kỹ thuật số và truyền thông tiên tiến, có quá nhiều người tại vùng châu Á - Thái Bình Dương vẫn còn sống và chết mà không để lại một vết tích trong hồ sơ của chính quyền.

Tháng 11 năm nay các bộ trưởng cấp cao của chính phủ các nước trong vùng sẽ được yêu cầu cam kết công nhận mỗi một trẻ em, bắt đầu bằng việc làm giấy khai sinh cho các em nhằm đạt mục tiêu đăng ký hộ tịch cho tất cả mọi người.

Các bộ trưởng sẽ gặp nhau cuối năm nay.

Cố vấn bảo vệ trẻ em trong vùng của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc UNICEF, ông Stephen Blight, nói trong kỷ nguyên này, việc thiếu một lý lịch hợp pháp có thể tạo thành một thách thức đáng kể.

Ông Blight cho biết: “Trong thế giới hiện đại, bạn cần phải chứng minh tuổi tác và lý lịch để cơ hội có thể rộng mở cho các bạn.”

Những việc này bao gồm việc xin những giấy tờ quan trọng như hộ chiếu và bằng lái xe, có việc làm trong lĩnh vực chính thức hay mở một tài khoản ngân hàng. Thiếu giấy chứng minh lý lịch có thể là một rào cản để có được một việc đơn giản và thiết yếu như điện thoại di động chẳng hạn.

Ông Jonathan Maskell, một chuyên gia thống kê của Ủy hội Kinh tế và Thống kê Liên Hiệp Quốc vùng châu Á Thái Bình Dương, UNESCAFE, nói đối với những người không đăng ký thì ít có khả năng con cái của họ sẽ được đăng ký.

Ông Marskell nói: “Và do đó việc này tạo ra một vòng lẩn quẩn không được đăng ký hay coi như không tồn tại. Và việc này ảnh hưởng đặc biệt đến khối người có thể đã là những thành phần bên lề xã hội rồi.”

Đăng ký những thông tin cá nhân không những giúp cho những người đăng ký được hưởng những dịch vụ của chính phủ, mà còn đảm bảo những quyền căn bản của họ. Việc này cũng cung cấp sự hiểu biết cặn kẽ hơn về tình trạng phân bổ dân số và về sức khoẻ của dân chúng.

Tháng 11 năm nay các bộ trưởng cấp cao của chính phủ các nước ở châu Á sẽ được yêu cầu cam kết công nhận mỗi một trẻ em, bắt đầu bằng việc làm giấy khai sinh cho các em nhằm đạt mục tiêu đăng ký hộ tịch cho tất cả mọi người.
Tháng 11 năm nay các bộ trưởng cấp cao của chính phủ các nước ở châu Á sẽ được yêu cầu cam kết công nhận mỗi một trẻ em, bắt đầu bằng việc làm giấy khai sinh cho các em nhằm đạt mục tiêu đăng ký hộ tịch cho tất cả mọi người.

Những hồ sơ chính xác về người chết cũng quan trọng. Hiểu được tại sao và nơi nào người dân qua đời cũng giúp chống lại bệnh tật và góp phần làm giảm số tử vong của trẻ em sơ sinh. Tuy nhiên theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, chín trong 10 người tại vùng châu Á Thái Bình Dương sống trong các quốc gia không có thống kê đáng tin cậy về số tử vong.

Một viên chức của Cao uỷ Tỵ nạn Liên hiệp quốc UNHCR, ông Nicholas Oakeshott nói càng ngày càng có nhiều chính phủ công nhận giá trị của những dữ liệu toàn diện và chính xác.

Ông Oakeshott nhận định rằng: “Bạn có thể thấy đà phát triển tại đây, nơi một số các trở ngại này đã cản đường việc đăng ký, đặc biệt là việc khai sinh của những trẻ em sắc tộc thiểu số hay trẻ em sống tại những vùng khó đi đến được.”

Giám đốc ban thống kê tại UNESCAP, ông Anis Chowdhury đang kêu gọi truyền thông tại các nước đang phát triển loan truyền những tin tức này.

Ông Chowdhury nói: “Nhiều người không biết họ có quyền đăng ký. Và đây là một vấn đề truyền thông có thể giúp chúng ta nâng cao nhận thức của người dân.”

Tại hơn 100 quốc gia đang phát triển trên toàn thế giới vẫn không có những hệ thống hoạt động được để hỗ trợ một cách hữu hiệu cho việc đăng ký khai sinh và những sự kiện trọng đại khác trong đời sống. Tình hình này cấp thiết tại châu Á, nơi sinh sống của đa số trong số 150 triệu người không có quốc tịch.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG