Đường dẫn truy cập

Căng thẳng dịu lại ở Ferguson


Những người biểu tình tập trung tối thứ Năm, 21/8/2014, gần địa điểm nơi thiếu niên Michael Brown bị bắn.
Những người biểu tình tập trung tối thứ Năm, 21/8/2014, gần địa điểm nơi thiếu niên Michael Brown bị bắn.

Căng thẳng có vẻ như đang dịu lại ở ngoại ô Ferguson của thành phố St. Louis, sau gần hai tuần lễ bất ổn vì vụ một cảnh sát da trắng đã bắn chết một thiếu niên da đen không vũ trang.

Thứ Năm là ngày thứ hai liên tiếp không có vụ đụng độ lớn nào xảy ra giữa cảnh sát và những người biểu tình, mặc dù cảnh sát cho biết có ít nhất năm người bị bắt.

Hôm thứ Năm, thống đốc bang Missouri Jay Nixon đã ra lệnh rút lực lượng Vệ binh Quốc gia vì tình hình “đã cải thiện rất nhiều với ít hơn số vụ mà kẻ xúi giục bên ngoài can thiệp vào những người biểu tình ôn hòa và ít có hành động bạo lực hơn.”

Những người biểu tình đã tập trung quanh con đường mà anh Michael Brown, 18 tuổi, bị bắn chết vào hôm 9/8. Cảnh sát nói Brown và viên cảnh sát Darren Wilson có liên quan đến một vụ vật lộn, nhưng hầu hết các nhân chứng đều nói vụ nổ súng là vô cớ.

Nhiều người đã than phiền rằng cảnh sát ứng phó nặng tay với các cuộc biểu tình.

Nghị sĩ bang Missouri Lacy Clay và Emanuel Cleaver hôm thứ Năm đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel để bày tỏ mối quan ngại về những điều mà họ nói là “quân sự hóa các cơ quan thực thi pháp luật ở địa phương.”

Trong một thông báo, hai vị đại diện nói rằng họ yêu cầu ông Hagel xem xét lại một chương trình cho thấy nhiều vũ khí dư của Bộ Quốc phòng và các thiết bị khác đã được phân phát cho cảnh sát địa phương. Họ nói họ hy vọng sự kiện ở Ferguson có thể thúc đẩy một cuộc thảo luận quốc gia về việc chuyển lực lượng thi hành luật pháp “ra khỏi việc ứng phó theo lối quân sự” nhắm vào những người biểu tình ôn hòa.

Hơn 150 người đã bị bắt tại Ferguson kể từ khi các cuộc biểu tình bắt đầu, chủ yếu là do không chịu giải tán theo yêu cầu của cảnh sát.

Vụ bắn chết Brown đã làm gia tăng những cáo buộc về sự phân biệt đối xử và lạm dụng vũ lực của cảnh sát.

Một đại bồi thẩm đoàn đã nghe các chứng cứ của vụ này vào hôm thứ Tư và sẽ xác định việc có kết án cảnh sát Wilson về cái chết của cậu thiếu niên hay không.

Ông Wilson đang được nghỉ trả lương trong khi gia đình của thiếu niên Brown và những người ủng hộ đang kêu gọi bắt giữ ông.

Một số người biểu tình gần địa điểm thiếu niên Brown bị bắn đã yêu cầu cách chức công tố viên McCulloch vì sợ thiên vị.
Một số người biểu tình gần địa điểm thiếu niên Brown bị bắn đã yêu cầu cách chức công tố viên McCulloch vì sợ thiên vị.

Gia đình của Brown và những người biểu tình cũng kêu gọi cách chức công tố viên Bob McCulloch, bày tỏ quan ngại là ông này sẽ thiên vị. Cha của ông McCulloch là một cảnh sát đã bị một người đàn ông da đen giết chết trong lúc làm nhiệm vụ.

Trong khi đó, cuộc điều tra liên bang về vụ nổ súng đang diễn ra.

Tại Washington hôm thứ Năm, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder bảo đảm với những người biểu tình là việc điều tra về các quyền dân sự đang được tiến hành.

Ông Holder cho biết chuyến đi ngắn của ông đến Missouri một ngày trước đó để nói chuyện với các cư dân và các giới chức cảnh sát đã ảnh hưởng đến ông giống như một vài sự kiện xảy ra khi ông làm người đứng đầu Bộ Tư pháp. Ông cho biết:

“Trong khi tôi đến Ferguson để người dân vững dạ thì trên thực tế, họ cho tôi niềm hy vọng. Cam kết của tôi đối với họ là sau khi câu chuyện bi thảm này không còn được chú ý tới nữa, Bộ Tư pháp vẫn tiếp tục sát cánh với Ferguson.”

Ông Holder nói rõ ràng vụ nổ súng “đã làm lộ ra những căng thẳng tiềm ẩn” trong thị trấn nơi anh Michael Brown 18 tuổi bị giết chết.

Ông Holder nói:

“Có một lịch sử về những căng thẳng này và lịch sử đó bị nén lại ở nhiều cộng đồng hơn là chỉ ở Ferguson.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG