Đường dẫn truy cập

Chủ tịch FIFA: Cuộc điều tra tham nhũng mang tới ‘hổ thẹn và nhục nhã’


Chủ tịch FIFA Sepp Blatter nói Liên đoàn phải đối mặt với thêm nhiều tin xấu và những tháng kế tiếp sẽ không dễ dàng cho FIFA, nhưng điều cần thiết là phải bắt đầu khôi phục niềm tin
Chủ tịch FIFA Sepp Blatter nói Liên đoàn phải đối mặt với thêm nhiều tin xấu và những tháng kế tiếp sẽ không dễ dàng cho FIFA, nhưng điều cần thiết là phải bắt đầu khôi phục niềm tin

Chủ tịch FIFA Sepp Blatter cho biết những cuộc điều tra tham nhũng nhắm vào cách thức làm việc của cơ quan quản lý bóng đá toàn cầu này mang "sự hổ thẹn và nhục nhã" tới cho môn thể thao này.

Phát biểu tại đại hội thường niên lần thứ 65 của FIFA ở Zurich, ông Blatter nói Liên đoàn phải đối mặt với "thêm nhiều tin xấu" và những tháng kế tiếp sẽ không hề dễ dàng cho FIFA, nhưng "điều cần thiết là phải bắt đầu khôi phục niềm tin" vào Liên đoàn.

"Chúng ta không thể cho phép danh tiếng của bóng đá và FIFA bị bôi nhọ thêm nữa. Việc đó phải dừng ngay đây," ông nói.

Hai liên đoàn bóng đá lớn của châu Âu đã lên tiếng kêu gọi ông Blatter từ chức, trước khi cuộc bầu cử chủ tịch FIFA theo kế hoạch diễn ra vào ngày thứ Sáu, nhưng ông Blatter đã từ chối.

Những lời kêu gọi từ chức

Huyền thoại bóng đá Pháp, và là Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Âu, Michel Platini, đã công khai nói về vụ bê bối tại FIFA và bất bình về việc ông Blatter không chịu từ chức.

“Chúng tôi đã tới văn phòng của ông ấy và nhắc lại lời khuyên rằng ông ấy nên từ chức,” ông Platini nói.

“Rằng ông ấy nên biết rằng đây không phải là thời điểm tốt và hãy can đảm và trung thực thừa nhận việc này là không tốt.”

Theo ông Platini, ông Blatter từ chối vì cho rằng đã quá muộn do đại hội bầu chọn sắp bắt đầu.

Liên đoàn Bóng đá Đức (DFB) cũng yêu cầu ông Blatter từ chức vì vấn đề uy tín đối với ông.

“Đã đến lúc thực sự thay đổi, và vấn đề không phải là ông Blatter có tội hay không có tội,” chủ tịch DFB Wolfgang Niersbach nói. “Đã đến lúc thay đổi vì FIFA cần chứng tỏ là một tổ chức uy tín, và điều đó sẽ rất khó, và hầu như không thể, nếu không có một sự thay đổi,” ông nói thêm.

Hiện chỉ có hai ứng cử viên ra cạnh tranh chức Chủ tịch FIFA. Ngoài ông Blatter, còn có Hoàng tử Ali bin Al Hussein của Jordan.

Phản ứng của nhà tài trợ

Trong khi đó, các nhà tài trợ kêu gọi FIFA tiến hành thay đổi sau khi Mỹ và Thụy Sĩ mở các cuộc điều tra tham nhũng lớn nhắm vào 14 quan chức của tổ chức này.

Công ty thẻ tín dụng Visa ra tuyên bố mạnh mẽ nhất, bày tỏ thất vọng “sâu sắc.” Công ty này nói thêm rằng họ đang đánh giá lại việc tài trợ cho FIFA.

Còn Coca Cola cũng cho biết đã nhiều lần bày tỏ quan ngại về các cáo buộc, và kỳ vọng FIFA sẽ nghiêm túc xử lý các vấn đề, trong khi Adidas kêu gọi FIFA “tuân thủ các tiêu chuẩn minh bạch trong mọi hoạt động của tổ chức này.”

Liên Hiệp Quốc cũng đang xét lại quan hệ đối tác với FIFA sau những cáo buộc tham nhũng tràn lan, phát ngôn viên của Liên Hiệp Quốc Stephane Dujarric hôm thứ Năm cho biết, một ngày sau khi vụ bê bối vỡ lở. Liên Hiệp Quốc và FIFA có những mối quan hệ đối tác, chẳng hạn như để thúc đẩy y tế, bình đẳng giới tính và bảo vệ trẻ em.

XS
SM
MD
LG