Đường dẫn truy cập

Dịch Ebola vượt khỏi tầm kiểm soát


Nhân viên y tế mặc quần áo bảo hộ tại bệnh viện Elwa ở Monrovia, ngày 30/8/2014. Tổ chức từ thiện Y Sĩ Không Biên Giới cho biết thủ đô Monrovia của Liberia là nơi bị hoành hành dữ dội.
Nhân viên y tế mặc quần áo bảo hộ tại bệnh viện Elwa ở Monrovia, ngày 30/8/2014. Tổ chức từ thiện Y Sĩ Không Biên Giới cho biết thủ đô Monrovia của Liberia là nơi bị hoành hành dữ dội.

Các giới chức y tế cho biết dịch Ebola ở Tây Phi đang vượt khỏi tầm kiểm soát và có thể lan sang các châu lục khác. Người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ hôm thứ ba kêu gọi thực hiện một nỗ lực khẩn cấp và có phối hợp trên toàn thế giới để ngăn chận sự lan truyền vi rút nguy hiểm này.

Các giới chức y tế ở Cộng hòa Dân chủ Congo nói rằng một vụ bộc phát mới của vi rút Ebola tại một khu vực miền bắc đã nâng số tử vong vì Ebola ở nước họ lên tới 31 người. Con số này tương đối nhỏ so với số tử vong hơn 600 người ở Liberia.

Tổ chức từ thiện Y Sĩ Không Biên Giới cho biết thủ đô Monrovia của Liberia là nơi bị hoành hành dữ dội nhất và các nhân viên y tế ở đây không còn khả năng ứng phó với số bệnh nhân mỗi lúc một nhiều.

Bà Joanne Liu, chủ tịch của Hội Y Sĩ Không Biên Giới, phát biểu như sau.

"Các trung tâm điều trị Ebola đã giảm thành những nơi mà bệnh nhân qua đời trong cô độc, những nơi không có sự điều trị nào được cung cấp ngoài việc giảm bớt sự đau đớn cho người bệnh. Các cơ sở của chúng tôi không thể nào ứng phó với con số quá đông của những người nhiễm bệnh kéo đến. Tại Sierra Leone, xác chết của người nhiễm bệnh đang thối rữa ngoài đường. Thay vì xây một trung tâm mới để chữa bệnh Ebola ở Liberia, chúng tôi bị buộc phải xây một nhà hỏa thiêu."

Người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, ông Tom Frieden, hôm qua xác nhận vùng Tây Phi đang ở trong tình cảnh tuyệt vọng, nhưng vẫn còn có hy vọng là dịch bệnh sẽ được kiềm chế. Ông phát biểu như sau với báo chí Mỹ khi trở về nước sau khi đến quan sát tình hình ở 3 nước Liberia, Guinea và Sierra Leone.

"Cửa sổ cơ hội đang thật sự khép lại. Tôi không thể nào có thể nói quá về nhu cầu của một sự ứng phó khẩn cấp, phải nhanh chóng đưa thêm bệnh nhân vào những nơi chăm sóc, phải làm nhiều việc hơn nữa tại các cộng đồng, phải có những vụ mai táng an toàn hơn – tất cả những việc đó sẽ bắt đầu làm cho trận dịch này nằm trong vòng kiểm soát."

Trong khi đó, những ca nghi nhiễm Ebola đã xuất hiện tại những nơi rất xa Phi châu, như Hoa Kỳ, Ireland và Thụy Điển. Các chuyên gia cho rằng sự chuẩn bị ứng phó với Ebola trước khi dịch bệnh xuất hiện có ích hơn so với việc đóng cửa biên giới. Bác sĩ Liu Shao Haei, một giới chức y tế cấp cao ở Hồng Kông, cho biết giới hữu trách ở đây đã tập dượt cho việc phát hiện sớm vi rút Ebola.

"Sự đánh giá rủi ro ở Hồng Kông hiện giờ là rất có thể sẽ có những ca bệnh với con số không tới 10 người nhập vào Hồng Kông. Do đó mục đích của cuộc tập dượt của chúng tôi hôm nay là để đoan chắc rằng các hệ thống của chúng tôi có một cơ chế để phát hiện sớm những ca nghi nhiễm và đưa tới đây để cách ly và xét nghiệm để biết được người bệnh có phải nhiễm Ebola không hay là mắc phải những chứng bệnh khác."

Một loại thuốc mới được thử nghiệm có tên ZMapp đã cho thấy một số kết quả khả quan. Hai bệnh nhân Ebola được chữa bằng thuốc này đã được phép rời khỏi một trung tâm điều trị ở Liberia hôm thứ bảy sau khi có xét nghiệm âm tính với vi rút Ebola. Và hai nhân viên y tế người Mỹ bị nhiễm Ebola ở Liberia cũng đã bình phục sau khi được điều trị bằng thuốc ZMapp.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG