Đường dẫn truy cập

Đức Giáo Hoàng thăm Cộng hoà Trung Phi


Đức Giáo Hoàng Phanxicô đến Bangui, Cộng hòa Trung Phi, ngày 29/11/2015.
Đức Giáo Hoàng Phanxicô đến Bangui, Cộng hòa Trung Phi, ngày 29/11/2015.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô kêu gọi người dân Cộng hòa Trung Phi đoàn kết và đừng để khác biệt tôn giáo chia rẽ họ, khi ngài đến thăm đất nước bị cuộc xung đột giữa người Kitô giáo và các phần tử chủ chiến Hồi giáo xâu xé mấy năm qua.

Trong một phát biểu tại dinh tổng thống ở Bangui hôm nay, Đức Giáo Hoàng nói rằng ngài hy vọng cuộc bầu cử sắp tới sẽ cho phép đất nước "bước vào một chương mới an bình trong lịch sử."

Tổng thống Catherine Samba-Panza của Cộng hòa Trung Phi hôm thứ Bảy nói rằng công chúng nước bà xem Đức Giáo Hoàng như một thông điệp hòa bình.

"Nhiều người Trung Phi hy vọng rằng thông điệp Ngài mang đến sẽ tạo nguồn cảm hứng cho một phong trào chuyển biến và nhận thức trên cả nước rằng người dân Trung Phi học cách chấp nhận nhau, học các chung sống với nhau, và học cách hướng đến hòa bình và xây dựng đất nước," bà Samba-Panza nói.

Cộng hòa Trung Phi đã chìm ngập trong bạo động gần 3 năm qua, kể từ khi nhóm nổi dậy Seleka do người Hồi giáo chiếm đa số, lật đổ Tổng thống Francois Bozize hồi tháng 3 năm 2013. Những vụ giết chóc do nhóm Seleka gây ra đã châm ngòi cho cuộc nổi lên của nhóm dân quân có đa số là người Kitô giáo chống Balaka.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô theo trù liệu sẽ gặp gỡ với Tổng thống Samba-Panza. Chính phủ lâm thời của bà Samba-Panza sẽ hết nhiệm quyền vào tháng Giêng sắp tới. Đức Giáo Hoàng cũng sẽ đến thăm một trại tị nạn và dâng một thánh lễ.

Hôm thứ Bảy, đông đảo người đón chào Đức Giáo Hoàng ở Uganda khi Ngài dâng thánh lễ ngoài trời tại một đền thờ để vinh danh 45 thánh tử đạo bị một vị vua thiêu sống trong những năm 1800 vì không chịu từ bỏ đức tin.

Đức Giáo Hoàng khuyến khích người dân Uganda tôn kính sự hy sinh của các thánh tử đạo đó bằng cách chăm sóc cho người lớn tuổi, người nghèo và những người bị bỏ rơi.

Đức Giáo Hoàng nói: “Di sản này không phải chỉ được tôn kính bằng những buổi tưởng niệm hay được tôn vinh trong một viện bảo tàng như một viên ngọc quý. Nhưng chúng ta vinh danh các thánh tử đạo và các vị thánh, khi chúng ta làm chứng về Chúa Jesus ngay tại nhà và trong khu xóm của chúng ta, tại ngay nơi làm việc của chúng ta và tại các xã hội dân sự, dù chúng ta không bao giờ rời khỏi nhà hay chúng ta đi đến tận cùng trái đất.”

Sau Thánh lễ, Ngài đến một phi trường đã ngưng sử dụng tại Kampala và được 150.000 người trẻ chào đón nồng nhiệt. Tại đây Ngài nghe phát biểu của một cô gái trẻ sinh ra dương tính với HIV sau trở thành một nhà hoạt động, và một người đàn ông bị Đội quân Kháng chiến của Thượng đế bắt cóc và trốn thoát được và sau đó lấy được một bằng đại học. Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói với các người trẻ là đức tin có thể giúp họ vượt qua tất cả những khó khăn trong cuộc sống.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG