Đường dẫn truy cập

Giá vàng ở Châu Á rớt xuống mức thấp nhất trong vòng 5 năm


Tình trạng bán tháo ồ ạt sớm hôm nay trong phiên giao dịch tại Châu Á đã đẩy giá vàng xuống mức thấp nhất trong vòng 5 năm, xuống dưới 1.100 đôla một ounce. Thông tín viên Steve Herman gởi về bài tường thuật từ văn phòng Đông Nam Á của Đài VOA tại Bangkok.

Trong vụ tuột dốc này, việc bán tháo một số lượng vàng trị giá lên tới 30 tỷ đôla đã diễn ra chỉ trong vòng nửa giờ đồng hồ, trong bối cảnh các đơn đặt hàng trên thị trường tự động được đáp ứng khi đạt được một mức giá cụ thể.

Ông Luke Chua là người quản lý hoạt động và bán hàng tại Bullion Star, một công ty buôn bán kim loại quý ở Singapore.

“Trên thị trường thực tế, việc mua bán kiểu đó là điều không thể vì khối lượng vàng lớn như vậy. Nhưng trên thị trường giao hàng sau, tất cả đều là kỹ thuật số, đó là điều khả thi chừng nào ta tìm được người mua”.

Tin cho hay, tình trạng bán vàng vì lo ngại bất ổn đã bắt đầu tại Thị trường Vàng Singapore.

Theo các dữ liệu được các hãng tin tài chính tổng hợp, tình trạng bán tháo cũng xảy ra trên thị trường Thượng Hải.

Tình trạng bán tháo vàng còn gia tăng tốc độ vì nhiều người tin rằng các mối quan ngại về nền kinh tế Hy Lạp và các thị trường chứng khoán bất ổn định ở Trung Quốc đã giảm bớt.

Hiện còn có các nghi ngờ về sự dính líu trực tiếp của Trung Quốc vào tình trạng bán tháo vàng hôm nay.

Hôm thứ Sáu tuần trước, Trung Quốc, quốc gia sản xuất vàng lớn nhất thế giới, thông báo rằng dự trữ vàng của nước này đã tăng 59% lên mức 1.658 tấn vào cuối tháng Sáu.

Ông Luke Chua của công ty Bullion Star ở Singapore cho rằng thông báo đó có thể đẩy giá vàng lên.

“Nhưng đó không phải là điều chúng ta chứng kiến trên thị trường trong những ngày qua. Và lý do là, hiện nay, giá vàng bị ảnh hưởng mạnh bởi các thị trường giao hàng sau, chứ không phải thị trường thực tế”.

Một số nhà phân tích cho rằng việc tích lũy dự trữ vàng của Trung Quốc thấp hơn so với dự kiến, nhưng điều đó cũng không giải thích một cách đầy đủ cho việc bán tháo trong phiên giao dịch ngắn ngủi sớm hôm nay.

Giá vàng lúc này giảm khoảng 6% tính theo năm.

Các nhà mua bán kim loại quý cho biết họ dự kiến mức trần của vàng sẽ ở mức hiện nay hoặc có thể còn thấp hơn nữa vì theo dự liệu Quỹ Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ tăng lãi suất trong năm nay. Điều đó sẽ làm cho nhiều nhà đầu tư cảm thấy mua trái phiếu chính phủ Mỹ có lợi hơn là mua kim loại quý.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG