Đường dẫn truy cập

Giới chức Pakistan, Mỹ hợp tác tăng cường thương mại


Bộ trưởng Thương mại Mỹ Penny Pritzker.
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Penny Pritzker.

Các giới chức Mỹ và Pakistan đang tìm cách tăng cường quan hệ mậu dịch và kinh tế song phương trong tuần này khi Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Penny Pritzker đi thăm Islamabad. Theo tường thuật của thông tín viên Ayaz Gul thì các giới chức muốn khuyến khích đầu tư của Hoa Kỳ cũng như cải thiện các cơ hội kinh tế cho phụ nữ Pakistan.

Cao điểm của thời gian gọi là Tuần lễ Hợp tác Kinh tế Hoa Kỳ-Pakistan là cuộc hội nghị thương mại 2 ngày khai mạc hôm nay tại Islamabad. Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Penny Pritzker nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc mở rộng quan hệ song phương, nhất là quan hệ kinh tế và thương mại, khi phát biểu trong phiên khai mạc.

“Hoa Kỳ và Pakistan có chung một cam kết là đánh bại khủng bố, tăng cường dân chủ và thúc đẩy sự thịnh vượng cho dân chúng hai nước. Ở mức cơ bản, lợi ích của Hoa Kỳ tuỳ thuộc vào một nước Pakistan ổn định, hoà bình, và khoan dung với một nền kinh tế tăng trưởng trong hoà bình ngay trong nước và với các nước láng giềng.”

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất và là nước đầu tư lớn nhất vào Pakistan. Trong khi hợp tác an ninh lâu này đã xác đính bản chất của quan hệ song phương, Bộ trưởng Pritzker nói Hoa Kỳ và Pakistan nay đang bước vào một kỷ nguyên với kinh tế nằm ở trọng tâm của mối bang giao.

Bà Pritzker nhấn mạnh đến sự cần thiết là Pakistan phải cải thiện bầu không khí kinh doanh bằng cách thực thi các biện pháp gia tăng tính minh bạch, thực thi các hợp đồng và tinh giản thủ tục quan liêu

Bộ trưởng Tài chính Pakistan Ishaq Dar.
Bộ trưởng Tài chính Pakistan Ishaq Dar.

“Chúng tôi sẽ sát cánh hợp tác với quý vị để giải quyết những thách thức về an ninh mà Pakistan phải đối mặt. Trong khi cuộc chiến đó tiếp tục, chúng tôi có thể và nên tập trung chú ý vào việc phát triển quan hệ đối tác kinh tế giữa Hoa Kỳ và Pakistan. Ngoài những quan ngại về an ninh, nhiều công ty đã báo cáo với chúng tôi rằng các thủ tục hành chánh quan liêu ở Pakistan có thể phức tạp, độc đoán và không thể lường trước được.”

Bộ trưởng Pritzker kêu gọi khu vực tư nhân ở Pakistan tạo ra những cơ hội lớn hơn cho phụ nữ ở nơi làm việc trong tất cả các khu vực của nền kinh tế.

“Vẫn còn quá nhiều rào cảnh để phụ nữ tham gia toàn diện vào nền kinh tế, nhưng chúng ta phải biến việc giao quyền cho phụ nữ thành một ưu tiên từng ngày một. Phụ nữ chiếm nửa dân số Pakistan, mà chỉ có 25% được đại diện trong lực lượng lao động và chỉ sở hữu có 2% các cơ sở kinh doanh trong nước. Để Pakistan có thể thành công trong nền kinh tế toàn cầu, những con số đó phải thay đổi và thay đổi mau chóng.”

Bộ trưởng Tài chính Pakistan Ishaq Dar nói với hội nghị rằng chính phủ của ông cam kết tiếp tục cuộc chiến chống khủng bố để đảm bảo hoà bình ở Pakistan. Ông cũng nói chính phủ đã đề xuất những cải cách để cải thiện bầu không khi kinh tế và đầu tư.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG