Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên chỉ trích quan chức Mỹ thiên vị Nhật Bản


Phát biểu của bà Wendy Sherman, Phó Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ đặc trách sự vụ chính trị, đã gặp phải sự đả kích của nhiều người ở Nam Triều Tiên. Các chính khách của các đảng bảo thủ lẫn các đảng cấp tiến đều lên án nhận định của bà Sherman.
Phát biểu của bà Wendy Sherman, Phó Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ đặc trách sự vụ chính trị, đã gặp phải sự đả kích của nhiều người ở Nam Triều Tiên. Các chính khách của các đảng bảo thủ lẫn các đảng cấp tiến đều lên án nhận định của bà Sherman.

Các giới chức chính phủ và truyền thông Nam Triều Tiên đã chỉ trích những phát biểu hồi gần đây của một viên chức cấp cao của Mỹ và cho rằng viên chức này thiên vị Nhật Bản trong những vụ tranh chấp giữa Tokyo với hai nước láng giềng Nam Triều Tiên và Trung Quốc. Thông tín viên VOA Joan Boo tường thuật.

Bà Wendy Sherman, Phó Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ đặc trách sự vụ chính trị, phát biểu tại một cuộc hội thảo ở Washington hôm thứ sáu tuần trước rằng những tranh chấp về lịch sử, trong đó có vấn đề an ủy phụ bị buộc làm việc tại các nhà thổ của quân đội Nhật trong thời thế chiến thứ hai, là những chướng ngại quan trọng cho sự tiến bộ trong các mối quan hệ giữa Seoul, Bắc Kinh và Tokyo. Bà Sherman cảnh báo các nhà lãnh đạo chính trị chớ nên lợi dụng những tranh chấp lịch sử để đạt được những lợi ích chính trị.

“Đương nhiên, tình tự dân tộc vẫn có thể bị lợi dụng, và thật là một việc dễ dàng để một chính khách ở bất cứ nơi nào có được một sự tán thưởng rẻ tiền bằng cách bôi xấu một kẻ thù trước đây. Tuy nhiên, những sự khích động như vậy chỉ tạo ra tình trạng bế tắc, chứ không phải tiến bộ,” bà Sherman nói.

Phát biểu của nhà ngoại giao Mỹ đã gặp phải sự đả kích của nhiều người ở Nam Triều Tiên. Các chính khách của các đảng bảo thủ lẫn các đảng cấp tiến đều lên án nhận định của bà Sherman và cho rằng nhà ngoại giao này có thái độ vô cảm trước những sự thống khổ của người dân Triều Tiên dưới ách thực dân Nhật. Một số người tố cáo bà Sherman thiên vị Nhật Bản khi làm ngơ trước những hành vi tàn ác trong thời chiến của nước này.

Một bài bình luận của tờ The Korea Times ở Nam Triều Tiên viết “Một quan chức cấp cao của Mỹ ngả về phía Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong khi ông này tìm cách chối bỏ những tội ác thời thực dân của nước ông.”

Washington lâu nay vẫn tìm cách tránh né để không bị vướng vào vụ tranh chấp giữa các nước đồng minh. Hôm thứ hai, Bộ Ngoại giao Mỹ tìm cách giảm nhẹ vụ tranh cãi bằng cách một mặt lên án những hành động trong thời chiến của Nhật và mặt khác kêu gọi tất cả các bên tiến hành những nỗ lực để giải quyết vấn đề.

“Việc quân đội Nhật mua bán phụ nữ cho mục đích mại dâm trong thời thế chiến thứ hai là một sự vi phạm nhân quyền nghiêm trọng và khủng khiếp. Tổng thống Obama nói rằng việc nhân dân Nhật Bản và Hàn Quốc nhìn về phía trước cũng như về phía sau để tìm kiếm những cách thức nhằm giải quyết những nỗi đau, buồn của quá khứ là phù hợp với quyền lợi của cả hai nước, bởi vì những quyền lợi ngày nay của nhân dân Nhật Bản và Hà Quốc đã hội tụ một cách rất hiển nhiên,” một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói.

Theo ước tính của các sử gia, có đến 200.000 an ủy phị bị buộc làm việc tại các nhà thổ của Quân đội Nhật trong thế chiến thứ hai. Hồi gần đây, chính phủ Nhật Bản đã phát động một chiến dịch rầm rộ để thúc đẩy cho một hình ảnh khác của vấn đề này. Họ nói rằng các an ủy phụ là những người hành nghề mại dâm chuyên nghiệp. Phát biểu đó đã bị phản đối một cách kịch liệt ở Nam Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG