Đường dẫn truy cập

Hiệu trưởng Đại học Missouri từ chức giữa căng thẳng chủng tộc


Hiệu trưởng trường đại học Missouri Tim Wolfe.
Hiệu trưởng trường đại học Missouri Tim Wolfe.

Hiệu trưởng Đại học Missouri đã loan báo từ chức, nhượng bộ một đòi hỏi chủ chốt của những sinh viên biểu tình nói rằng ông đã không xử lý thỏa đáng những vụ kì thị chủng tộc và những vụ kì thị khác tái diễn trong khuôn viên trường đại học.

Ông Tim Wolfe hôm thứ Hai đưa ra loan báo tại một cuộc họp của cơ quan quản lý trường tại phân hiệu đầu tàu của trường đại học 35.000 sinh này ở bang Missouri, miền trung của Mỹ.

"Tôi chịu hoàn toàn trách nhiệm về sự tức giận này và tôi chịu hoàn toàn trách nhiệm về việc không có hành động gì xảy ra," ông Wolfe nói. Ông kêu gọi sinh viên hãy nhân sự kiện này mà "chữa lành nỗi đau và bắt đầu đối thoại với nhau lần nữa."

Vấn đề này đã thu hút sự chú ý trên toàn quốc sau khi hội đồng sinh viên đã cùng một số giảng viên và cầu thủ trong đội bóng bầu dục của trường lên tiếng kêu gọi ông Wolfe từ chức. Một số giáo viên và sinh viên đã đe dọa sẽ đình công bãi khóa về vấn đề này.

Nhiều sinh viên ở trường đại học với đại đa số là người da trắng này đã bất bình về những lời miệt thị chủng tộc nhắm vào một số sinh viên da đen trong những tuần gần đây, và một hình chữ vạn vẽ bằng phân người được tìm thấy trong một nhà tắm ký túc xá.

Kể từ đó, nhiều nhóm sinh viên đã tham gia phong trào phản đối, lên tiếng chống lại những hành vi bị cho là kì thị những nhóm chủng tộc và nhóm giới tính thiểu số khác. Những nhóm khác đã kêu gọi trường đảo ngược những khoản cắt giảm phúc lợi cho sinh viên cao học.

Tuy nhiên, người biểu tình dường như chủ yếu bày tỏ bất bình về vấn đề chủng tộc.

Một sinh viên cao học người da đen, Jonathan Butler, bắt đầu tuyệt thực biểu tình từ một tuần trước, một hành động đã nhận được ngày càng nhiều sự ủng hộ trong trường, trong đó có 30 cầu thủ bóng đá da đen. Những cầu thủ nói rằng họ sẽ không tham gia bất kỳ hoạt động nào có liên quan đến đội bóng trừ phi ông Wolfe từ chức hoặc bị bãi chức. Sau khi ông Wolfe từ chức, Butler nói sự việc này chấm dứt cuộc tuyệt thực của anh ta.

Trưởng huấn luyện viên bóng bầu dục của trường, Gary Pinkel, bày tỏ tình đoàn kết với quyết định của các cầu thủ không thi đấu, một sự đe dọa mà nếu thực hiện sẽ khiến trường tổn thất hơn 1 triệu đôla trong trận đấu vào ngày thứ Bảy này.

Hiệu trưởng danh dự của trường Bowen Loftin cho biết trước khi cuộc tuyệt thực bắt đầu rằng trường đã lập ra một chức vụ Phó Hiệu trưởng Danh dự đặc trách về Đa dạng và Công bằng, hoạch định những buổi đào tạo bắt buộc về đa dạng cho tất cả sinh viên mới nhập học, theo đuổi một cuộc khảo sát môi trường sinh hoạt trong khuôn viên trường, và bắt buộc những ủy ban tìm kiếm nhân sự hoàn tất những khóa đào tạo nhắm mục tiêu tuyển dụng nhân sự đa dạng, tất cả đều có sự hỗ trợ và ủng hộ của ông Wolfe.

Vụ tranh cãi xảy ra giữa lúc căng thẳng về chủng tộc đang diễn ra trên cả nước xung quanh những vụ cảnh sát bạo hành người da đen không vũ khí. Đại học Missouri cách Ferguson khoảng 200 kilômét. Thành phố này là nơi mà Michael Brown 18 tuổi bị bắn chết sau một cuộc đối đầu với một sĩ quan cảnh sát da trắng ở ngoại ô thành phố St. Louis hồi năm 2014.

Hiệu trưởng trường Missouri từ chức sau cuộc biểu tình sinh viên (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:06 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG