Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ công bố gói viện trợ 6 tỉ đô la cho Ukraine


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin.
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin ngày 26/4 công bố gói viện trợ quân sự khổng lồ cho Ukraine trị giá lên tới 6 tỷ đô la. Ông nói trong cuộc họp báo sau cuộc họp của Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine nhân kỷ niệm 2 năm thành lập: “Điều này sẽ cho phép chúng ta có được những khả năng mới từ ngành công nghiệp Ukraine”. Ông lưu ý rằng Hoa Kỳ sẽ gửi số viện trợ dự kiến “càng sớm càng tốt”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết thông báo này “nhấn mạnh cam kết của Mỹ đối với Ukraine”. Ông nhấn mạnh: “Liên minh này sát cánh cùng nhau và chúng tôi sẽ không chùn bước, và chúng tôi sẽ không thất bại” để ngăn chặn sự xâm lược của Nga.

Ông Austin cho biết Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine, tập hợp hàng tháng với hơn 50 quốc gia, cũng sẽ hỗ trợ thành lập ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine tự chủ, tăng cường khả năng của Ukraine về phòng không, công nghệ thông tin, rà phá bom mìn và các máy bay không người lái mới cùng nhiều lĩnh vực khác.

Ông Austin nói liên minh này phản ánh một thế giới sôi động chống lại sự xâm lược của Nga đối với Ukraine. Ông nói: “Các quốc gia họp mặt hôm nay đều hiểu những gì đang bị đe dọa đối với Ukraine, Châu Âu, Hoa Kỳ và thế giới”. “Nếu ông Putin thắng ở Ukraine, tình hình an ninh sẽ mang tính toàn cầu.” Ông Austin nhấn mạnh “như Tổng thống Biden đã nói, Putin sẽ không dừng lại ở Ukraine.”

Ông Austin bày tỏ lòng biết ơn đối với việc Quốc hội Mỹ thông qua gói bổ sung trị giá 95 tỷ đô la, nói rằng gói này sẽ cho phép Ukraine tiếp tục cuộc chiến bảo vệ lãnh thổ của mình.

Một gói viện trợ khác trị giá lên tới 1 tỷ đô la đã được phê duyệt vào đầu tuần này.

Gói hàng đó đã được trao cho Kyiv theo thẩm quyền rút tiền của tổng thống, hay PDA, và lấy vũ khí, đạn dược và thiết bị từ kho dự trữ của quân đội Hoa Kỳ để đáp ứng nhu cầu ngắn hạn của Ukraine. Nó bao gồm đạn cho HIMARS và đạn 155 mm, cùng với các xe chiến đấu bộ binh Bradley, phi đạn Javelin, Stingers và các nhu cầu quan trọng khác.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, Thiếu tướng Pat Ryder, cho biết gói này có thể sẽ bao gồm năng lực phòng không và pháo binh.

Cả hai gói đều nằm trong khoản tài trợ trị giá 61 tỷ đô la của Ukraine được Tổng thống Joe Biden ký thành luật hôm 24/4. Lần cuối cùng viện trợ bổ sung cho Ukraine được Quốc hội thông qua là vào năm 2022.

Trong cuộc họp trực tuyến ngày 26/4 của của Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine do Ngũ Giác Đài chủ trì, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết Kyiv cần phi đạn Patriot để tạo lá chắn trên không chống lại các cuộc tấn công phi đạn tiếp theo của Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Austin nói nhóm này kể từ tháng 4 năm 2022 đã nỗ lực bằng mọi cách cung cấp hàng triệu viên đạn, hệ thống rốc két, xe bọc thép và thậm chí cả máy bay phản lực để giúp Ukraine đẩy lùi cuộc xâm lược của Nga.

Ukraine trong nhiều tháng qua ca thán về tình trạng thiếu hụt trên chiến trường, đặc biệt là về đạn dược phòng không và pháo binh. Các quan chức cho biết Ukraine bắn một quả đạn thì Moscow bắn tới 10 quả.

Một quan chức quốc phòng cấp cao nói với các phóng viên: “Những gì tôi thấy trên chiến trường ngày hôm nay là lực lượng Ukraine đã hạn chế đạn dược và khả năng của mình trong một thời gian khá dài, vì vậy về cơ bản các lực lượng Nga đã giành được thế chủ động”.

Quan chức này cho biết viện trợ mới nhất sẽ giúp Ukraine chiếm thế thượng phong nhưng cảnh báo rằng đây “sẽ không phải là một tiến trình nhanh chóng”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG