Đường dẫn truy cập

Nhà báo Mỹ bị bắt ở Syria được trả tự do


Gia đình nhà báo Curtis cho biết ông bị bắt không lâu sau khi vượt biên vào Syria hồi tháng 10, 2012.
Gia đình nhà báo Curtis cho biết ông bị bắt không lâu sau khi vượt biên vào Syria hồi tháng 10, 2012.

Nhà báo tự do người Mỹ Peter Theo Curtis đã được trả tự do hôm Chủ nhật sau khi bị nhóm Hồi giáo Jabhat al-Nusra ở Syria bắt giữ trong gần hai năm. Việc này diễn ra 5 ngày sau khi một đoạn video đăng trên internet cho thấy phóng viên Mỹ James Foley bị phiến quân Nhà nước Hồi giáo chặt đầu.

Ông Curtis được trao cho các binh sĩ duy trì hòa bình Liên hiệp quốc tại một ngôi làng ở Cao nguyên Golan hồi tối chủ nhật và sau đó được trao trả cho các các đại diện của chính phủ Mỹ. Các giới chức Mỹ cho biết ông Curtis đã rời khỏi Syria và sẽ sum họp với gia đình trong nay mai.

Giáo sư Jonathan Adelman, thuộc Trường Nghiên cứu Quốc tế Korbel của Đại học Denver, cho biết việc ông Curtis được thả có thể có liên hệ với đoạn băng ông Foley bị chặt đầu ngày 19 tháng 8.

"Điểm thứ nhất là al-Nusra là một nhóm của người Syria chứ không phải là một quốc gia Hồi giáo hay một tổ chức quốc tế. Rõ ràng là họ muốn chứng tỏ là họ không giống nhóm Nhà nước Hồi giáo ISIS, mặc dù họ cũng từng giết người và tra tấn. Họ muốn tìm cách làm cho mọi người thấy họ khác với nhóm ISIS. Điểm thứ nhì là đối với Qatar thì việc phóng thích này rất quan trọng, bởi vì họ vừa gánh chịu một thất bại lớn cách nay vài tuần trong cuộc chiến giữa Israel với Hamas, khi họ và Thổ Nhĩ Kỳ bảo đảm cho một cuộc ngưng bắn và họ đã tuyên bố sẽ buộc Hamas ngưng bắn, nhưng họ đã thất bại."

Nhà phân tích tình hình Trung Đông Stephen Zunes của Đại học San Francisco cho biết việc nhà báo Curtis được thả cũng có thể là một cố gắng của nhóm al Nusra nhằm ngăn chận việc Hoa Kỳ có thể nới rộng các cuộc không kích từ miền bắc Iraq sang Syria.

"Có một số người nghĩ là Hoa Kỳ, và có lẽ là các nước khác, sẽ đưa cuộc chiến chống nhóm Nhà nước Hồi giáo ở Iraq vượt qua biên giới vào Syria, và tôi nghĩ rằng al-Nusra đang tìm cách làm rõ là họ là một nhóm riêng rẽ và không muốn nhận lãnh những vụ trả đũa quân sự của Hoa Kỳ."

Gia đình nhà báo Curtis cho biết ông bị bắt không lâu sau khi vượt biên vào Syria hồi tháng 10 năm 2012. Chi tiết về việc ông được trả tự do hiện chữa rõ ràng, nhưng mẹ ông nói rằng gia đình bà được các đại diện của chính phủ Qatar cho biết họ đang điều giải cho ông Curtis được thả vì lý do nhân đạo và không phải trả tiền chuộc. Bà nói thêm rằng gia đình bà “vô cùng cảm kích” đối với tất cả những người đã giúp cho con bà được thả.

Tòa Bạch Ốc nói rằng Tổng thống Barack Obama “chia sẻ niềm vui và sự nhẹ nhõm vì ông Curtis đã rời khỏi Syria và được an toàn.” Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry cho biết Washington đã tiếp xúc với hơn hai mươi nước để yêu cầu sự giúp đỡ khẩn cấp của những ai có thể có công cụ, ảnh hưởng hoặc thế lực để giúp cho nhà báo Curtis và những người Mỹ bị bắt làm con tin ở Syria được trả tự do.

Ủy ban Bảo vệ Ký giả cho biết Syria là nước nguy hiểm nhất trên thế giới đối với nhà báo. Ít nhất 70 nhà báo đã bị giết hại trong hai năm qua. Hơn 80 người bị bắt cóc và khoảng 20 người hiện còn mất tích ở Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG