Đường dẫn truy cập

LHQ: Người tị nạn Syria sẽ tăng đáng kể nếu không chận bước tiến nhóm ISIL


Người tị nạn Syria chờ để được qua biên giới vào Thổ Nhĩ Kỳ, 29/9/14
Người tị nạn Syria chờ để được qua biên giới vào Thổ Nhĩ Kỳ, 29/9/14

Trưởng cơ quan nhân đạo Liên Hiệp Quốc hôm thứ Ba cảnh báo rằng hàng chục ngàn người nữa có thể bị buộc phải chạy trốn khỏi Syria nếu các phần tử chủ chiến Nhà Nước Hồi Giáo tiếp tục giành được thêm lãnh thổ.

Bà Valerie Amos nói với Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc rằng trong suốt hai tuần qua, các chiến binh Nhà Nước Hồi Giáo đã tiến vào thành phố Aleppo của miền Bắc Syria, khiến cho hơn 160.000 người phải trốn đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Bà cho biết hầu hết những người trốn chạy là phụ nữ và trẻ em trong nhiều trường hợp đã băng qua các bãi mìn dày đặc để tìm sự an toàn. Bà Amos cảnh báo rằng số người tị nạn và thất tán trong nước có thể tăng lên đáng kể nếu ISIL tiếp tục không bị ngăn cản.

“Có thể có hàng chục ngàn người nữa bị buộc phải đi khỏi Syria nếu các lực lượng ISIL tiếp tục chiếm lãnh thổ”.

Bà Amos đưa ra các nhận định trước Hội đồng Bảo An trong quá trình phân phối trợ giúp nhân đạo ở Syria, nơi việc phân phối đã gặp trở ngại nghiêm trọng bởi chính quyền và các nhóm vũ trang.

Bà cho biết gần 11 triệu người Syria yêu cầu trợ giúp khẩn cấp. Vào tháng Tám, chương trình Lương thực Thế giới và các đối tác đã phân phối lương thực cho khoảng 4 triệu người.

Hai tháng truớc, Hội đồng đã ra lệnh cho việc phân phối cứu trợ khắp các biên giới của Syria, bất chấp sự cho phép của chính quyền hay không. Bà Amos cho biết việc đó đã giúp cho việc trợ giúp nhân đạo tiếp cận được vài trăm ngàn người nữa.

Nhưng bà cảnh bắt rằng bất chấp 1 tỉ USD cam kết trợ giúp nhân đạo cho Syria và các nước láng giềng, Liên Hiệp Quốc và các đối tác đang đối diện với sự thiếu hụt ngân sách đe dọa đến sự sống còn. Bà nói:

“Không có thêm kinh phí, Chương trình Lương thực Thế giới sẽ phải buộc phải chấm dứt hoạt động hoàn toàn trong hai tháng. Các khẩu phần đã bị cắt giảm để có thể tiếp tục tiếp cận được càng nhiều người càng tốt”.

Nói với các nhà báo về các cuộc không kích do Hoa Kỳ lãnh đạo chống lại các mục tiêu của ISIL ở Iraq và Syria, đại sứ Samantha Power cho biết nước Anh vừa thực hiện các đợt không kích đầu tiên ở Iraq. Bà cho biết thêm là Hoa Kỳ sẽ không bao giờ xin phép chính quyền Assad ở Syria để thực hiện không kích, nhưng chỉ đơn thuần thông báo về ý định làm như thế. Bà nói:

“Chúng tôi đã kết thúc và tôi nghĩ rất dễ dàng cho mọi người thấy là chính quyền Syria không thể và sẽ không hành xử với nhóm ISIL theo kiểu là sẽ từ chối cho phong trào khủng bố tàn ác này có những nơi trú ẩn an toàn mà họ đã có được ở Syria trong một thời gian”.

Đại sứ Power cho biết song song với các cuộc không kích, Hoa Kỳ đang giúp trang bị và huấn luyện cho phe đối lập ôn hòa của Syria, những người mà bà cho biết đang chống các phần tử chủ chiến Nhà Nước Hồi Giáo bằng cái giá của chính bản thân mình và sự hy sinh tuyệt vời.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG