Đường dẫn truy cập

Lo ngại Nga, tàu sân bay Pháp tham gia tập trận dưới sự chỉ huy của NATO


Tàu sân bay Charles-de-Gaulle của Pháp ở ngoài khơi bờ biển Toulon hôm 25/4. Tàu Charles-de-Gaulle, soái hạm của hạm đội Pháp, lần đầu tiên nằm dưới sự kiểm soát hoạt động của NATO trong khoảng thời gian 15 ngày.
Tàu sân bay Charles-de-Gaulle của Pháp ở ngoài khơi bờ biển Toulon hôm 25/4. Tàu Charles-de-Gaulle, soái hạm của hạm đội Pháp, lần đầu tiên nằm dưới sự kiểm soát hoạt động của NATO trong khoảng thời gian 15 ngày.

NATO hôm 26/4 tiến hành một trong những đợt triển khai hải quân lớn nhất kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine, với sự tham gia lần đầu tiên của tàu sân bay Charles de Gaulle của Pháp dưới sự chỉ huy của liên minh.

Tàu sân bay và các tàu đi kèm, được gọi là nhóm tàu tấn công, là trung tâm của Neptune Strike, tên gọi của một loạt cuộc tập trận mà NATO cho biết sẽ giúp các thành viên học cách hợp tác liền mạch hơn với nhau và ngăn chặn kẻ thù.

Tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân của Pháp bắt đầu sứ mệnh ở Biển Địa Trung Hải, gần căn cứ của tàu ở cảng Toulon.

Việc đặt tàu Charles de Gaulle lần đầu tiên dưới sự kiểm soát hoạt động của NATO mang tính biểu tượng cao, nhất là vì tàu chiến này được đặt theo tên của vị cựu tổng thống, người đã đưa Pháp ra khỏi cơ cấu chỉ huy do Mỹ đứng đầu vào năm 1966.

Pháp quay trở lại vào năm 2009 nhưng, theo các quan chức cho biết, sự quan tâm của Paris đối với các cuộc tập trận và nhiệm vụ của NATO đã tăng lên sau khi Nga xâm chiếm Ukraine vào tháng 2/2022. Điều này cho thấy rằng một Moscow quyết đoán hơn đã khiến NATO trở nên quan trọng hơn đối với các lợi ích an ninh của Pháp.

Quyết định đặt tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân dưới sự chỉ huy của NATO đã thu hút sự chỉ trích từ những người cực tả và cực hữu ở Pháp. Họ cho rằng điều đó thể hiện sự mất quyền lực chủ quyền.

Còn giới chức Pháp nói rằng động thái này là một phần bình thường khi trở thành thành viên của một liên minh quân sự đa quốc gia.

Chuẩn đô đốc Jacques Mallard, chỉ huy nhóm tàu tấn công, cho biết điều này phù hợp với việc Pháp đã có một số lực lượng trên bộ và trên không dưới sự chỉ huy của NATO để ngăn chặn Nga ở Đông Âu.

“Điều này quan trọng vì nó cho phép chúng tôi duy trì chuỗi chỉ huy và hiểu rõ hơn về những người mà chúng tôi có thể hợp tác trong trường hợp khủng hoảng”, ông Mallard nói trên tàu Charles de Gaulle khi tàu di chuyển ngoài khơi bờ biển phía nam nước Pháp.

Vị chuẩn đô đốc này cho biết, việc triển khai sẽ có sự tham gia của khoảng 20 tàu, bao gồm các nhóm tàu tấn công từ Ý, Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ. Nhiệm vụ của chúng sẽ bao gồm các chuyến bay tầm xa để mô phỏng các cuộc tấn công hỗ trợ quân đội ở Đông Âu.

Trước thềm cuộc tập trận, các đại sứ của NATO từ 32 quốc gia thành viên đã đến thăm tàu sân bay, chứng kiến các máy bay chiến đấu Rafale màu xám – được phóng bằng máy phóng hơi nước – cất cánh từ boong tàu dưới bầu trời đầy nắng.

'Tăng cường cảnh giác'

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã tổ chức nhiều cuộc diễn tập Neptune Strike khác nhau – mà họ gọi là "hoạt động nâng cao cảnh giác" – trong hai năm qua.

Phó Đô đốc Mỹ Thomas Ishee, chỉ huy Lực lượng tấn công và hỗ trợ của NATO, cho biết đợt tập trận mới nhất – kéo dài đến ngày 10/5 – là một trong những đợt triển khai lớn nhất.

Ông Ishee cho biết nó sẽ giúp các đồng minh phối hợp suôn sẻ hơn với nhau và "cung cấp mức độ răn đe mà kẻ thù của chúng ta sẽ ... thấy (như được thực hiện) rằng chúng ta có khả năng, năng lực và sự gắn kết để cùng nhau hoạt động như một lực lượng lớn".

Mặc dù Neptune Strike không được coi là một thông điệp rõ ràng gửi tới Nga nhưng khái niệm chiến lược của NATO xác định Moscow là mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh của các thành viên.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông không có kế hoạch tấn công các nước NATO. Nhưng điều này không làm các thành viên NATO yên tâm, vì ông Putin đã nói không có kế hoạch xâm lược Ukraine trước khi xua hàng chục nghìn quân vào xâm chiếm nước này.

“NATO không có chiến tranh với Nga, nhưng chúng tôi rất quan ngại về Nga và chúng tôi rất quan tâm đến việc răn đe Nga về hành động xâm lược,” ông Ishee nói.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG